Thế giới

Năm 2024 có thể là năm nóng nhất thế giới khi tháng 6 phá vỡ kỷ lục

Kim Phượng 08/07/2024 - 12:13

Theo bản tin hằng tháng từ Cơ quan theo dõi biến đổi khí hậu Copernicus (C3S) của Liên minh châu Âu (EU) công bố ngày 8-7, tháng 6 là tháng nóng nhất được ghi nhận, tiếp nối chuỗi nhiệt độ bất thường mà một số nhà khoa học cho biết sẽ đưa năm 2024 trở thành năm nóng nhất trên thế giới.

hanh-huong.jpg
Người hành hương đi bộ trong nắng nóng ở cuộc hành hương Hajj thường niên, tại Mina, Saudi Arabia, ngày 18-6. Ảnh: Reuters.

Dữ liệu của C3S cho thấy, kể từ tháng 6-2023, 13 tháng liên tiếp, tháng nào cũng được xếp hạng là tháng nóng nhất hành tinh, so với tháng tương ứng của những năm trước. Dữ liệu mới nhất năm 2024 có thể vượt qua năm 2023 để trở thành năm nóng nhất sau khi biến đổi khí hậu do con người gây ra và hiện tượng thời tiết tự nhiên El Nino đều đẩy nhiệt độ lên mức cao kỷ lục, một số nhà khoa học nêu rõ.

Zeke Hausfather, nhà khoa học nghiên cứu tại Berkeley Earth, cho biết: "Tôi ước tính rằng có khoảng 95% khả năng năm 2024 sẽ đánh bại năm 2023 để trở thành năm ấm nhất kể từ khi bắt đầu ghi chép nhiệt độ bề mặt toàn cầu vào giữa những năm 1800".

Biến đổi khí hậu đã gây ra những hậu quả thảm khốc trên toàn thế giới vào năm 2024. Hơn 1.000 người đã tử vong vì nắng nóng trong cuộc hành hương Hajj vào tháng trước. Số ca tử vong do nắng nóng được ghi nhận ở New Dehli (Ấn Độ), nơi chịu đợt nắng nóng kéo dài chưa từng có, và cả ở Hy Lạp.

Theo Friederike Otto, nhà khoa học về khí hậu tại Viện Grantham thuộc Đại học Hoàng gia London, "khả năng cao năm 2024 sẽ là năm nóng nhất được ghi nhận. El Nino là hiện tượng tự nhiên luôn xảy ra và sẽ biến mất. Chúng ta không thể ngăn chặn El Nino, nhưng chúng ta có thể ngừng đốt dầu, khí đốt và than", bà nói.

Hiện tượng El Nino tự nhiên làm ấm bề ​​mặt nước ở phía đông Thái Bình Dương, có xu hướng làm tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu. Hiệu ứng đó đã lắng xuống trong những tháng gần đây, khi thế giới hiện đang ở trạng thái trung tính trước khi hiện tượng La Nina lạnh hơn dự kiến ​​hình thành vào cuối năm nay.

Khí thải nhà kính từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu. Bất chấp những lời hứa hạn chế tình trạng nóng lên toàn cầu, các quốc gia cho đến nay vẫn chưa thể cùng nhau cắt giảm lượng khí thải này, khiến nhiệt độ liên tục tăng cao trong nhiều thập kỷ.

C3S cho biết trong 12 tháng kết thúc vào tháng 6, nhiệt độ trung bình của thế giới đạt mức cao nhất từng được ghi nhận trong bất kỳ giai đoạn nào trước đó, cao hơn 1,64 độ C so với mức trung bình trong giai đoạn tiền công nghiệp 1850-1900.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2024 có thể là năm nóng nhất thế giới khi tháng 6 phá vỡ kỷ lục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.