Hà Nội kết nối

Hết hạn thuê đất 5 năm, trạm trộn bê tông vẫn ngang nhiên hoạt động không phép

Minh Tuấn 27/08/2024 - 22:31

Trạm trộn bê tông trên địa bàn thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) dù trong diện phải di dời theo quyết định của cơ quan chức năng nhưng vẫn đang hoạt động, gây ảnh hưởng đến môi trường, đô thị…

tt.jpg
Trạm trộn bê tông nhựa nóng - Xí nghiệp Đường bộ 1 thuộc Công ty cổ phần Công trình giao thông Sài Gòn hiện đang hoạt động công khai dù hết giấy phép hoạt động 5 năm nay. Ảnh: H.Phạm

Trạm trộn bê tông nhựa nóng thuộc Xí nghiệp Đường bộ 1, Công ty cổ phần Công trình giao thông Sài Gòn nằm trong khuôn viên Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc thành phố Hồ Chí Minh (địa phận phường Long Bình, thành phố Thủ Đức) hoạt động đã lâu.

Ông Trần Hữu Y, người dân sống trên đường Nguyển Xiển (phường Long Bình, thành phố Thủ Đức), chia sẻ: "Xe tải trọng lớn chở nguyên vật liệu thường xuyên qua lại đường Nguyễn Xiển gây bụi bặm, ồn ào, hư hỏng đường. Người dân trong khu vực đang rất mong cơ quan chức năng sớm xem xét, xử lý dứt điểm tình trạng này".

Xe ben chở vật liệu xây dựng từ trạm trộn bê tông nhựa nóng– Xí nghiệp đường bộ 1 ra cày nát các tuyến đường, bụi tung mù mịt, khiến người dân rất bức xúc. Ảnh: H.Phạm
Xe ben chở vật liệu xây dựng từ trạm trộn bê tông nhựa nóng - Xí nghiệp Đường bộ 1 cày nát các tuyến đường, bụi mù mịt, khiến người dân rất bức xúc. Ảnh: H.Phạm

Ghi nhận thực tế trong hai ngày 25 và 26-8, các hoạt động của trạm trộn bê tông nhựa nóng thuộc Xí nghiệp Đường bộ 1, Công ty cổ phần Công trình giao thông Sài Gòn diễn ra rất rầm rộ, nhất là khoảng từ 20h đến quá nửa đêm. Máy móc, xe cộ ra vào tấp nập. Khu vực sản xuất nhầy nhụa bùn đất; cát đá chất cao nhưng không che chắn, không bảo đảm vệ sinh.

Ban ngày, nhiều xe ben trọng tải lớn thường xuyên ra vào chở vật liệu thô cho trạm trộn. Trời nắng thì bụi bặm, mưa thì lầy lội, các tuyến đường bị “băm nát”, xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, các xe chở vật liệu và bê tông trước khi lưu thông không được rửa lốp, vệ sinh nên kéo theo đất, cát, bã bê tông ra đường - ngày qua ngày tích thêm đất cát trên đường đi, gây bụi bặm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, cũng như các phượng tiện khác khi tham gia giao thông.

Chánh Văn phòng Ban quản lý Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Như Tâm cho biết, trước năm 2018, đơn vị đã ký kết hợp đồng cho thuê đất với Xí nghiệp Đường bộ 1 thuộc Công ty cổ phần Công trình giao thông Sài Gòn, thời gian cho thuê 6 tháng đến 1 năm.

nn.jpg
Các xe ben hoạt động rầm rộ vào ban đêm. Ảnh: H.Phạm

Sau khi có kết luận của Thanh tra thành phố Hồ Chí Minh về việc cho thuê đất nêu trên là sai quy định, Ban quản lý Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc thành phố đã tiến hành thanh lý hợp đồng từ năm 2019 và phối hợp các cơ quan chức năng có liên quan cùng chính quyền địa phương thực hiện công tác xử lý, thu hồi mặt bằng cho thuê. Tuy nhiên, đến nay, Xí nghiệp Đường bộ 1 vẫn chưa chịu di dời trạm trộn để trả lại mặt bằng cho đơn vị quản lý.

Ông Nguyễn Như Tâm thông tin thêm, Ban quản lý đang phối hợp các cơ quan chức năng và tổ công tác của UBND thành phố Hồ Chí Minh đôn đốc giải quyết, đồng thời khẳng định không có việc bao che trong vụ việc này.

“Chúng tôi rất mong sớm được thu hồi đất để quản lý và triển khai các dự án”, ông Nguyễn Như Tâm nhấn mạnh.

Về phía chính quyền địa phương, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Thủ Đức Lê Thượng Duy Lập cho hay, trạm trộn bê tông nhựa nóng - Xí nghiệp Đường bộ 1 không được UBND thành phố Thủ Đức cấp giấy đánh giá tác động môi trường. Cơ quan này cũng xác nhận về việc hợp đồng giữa bên thuê và bên cho thuê đã đến hạn và thanh lý từ năm 2019.

Khi nhận được thông tin từ phóng viên Báo Hànộimới về việc vẫn ghi nhận các hoạt động như thường lệ của trạm trộn bê tông này trong những ngày gần đây, ông Lê Thượng Duy Lập khẳng định sẽ kiểm tra và xác minh kỹ sự việc để tiếp tục thông tin đến Báo Hànộimới.

"Chúng tôi đã yêu cầu UBND phường Long Bình báo cáo việc xử lý vi phạm hành chính sự việc này và sẽ thông tin kết quả giải quyết đến cơ quan báo chí", ông Lê Thượng Duy Lập nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hết hạn thuê đất 5 năm, trạm trộn bê tông vẫn ngang nhiên hoạt động không phép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.