Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hệ lụy được báo trước

Bảo Nga - Thùy Ngân| 24/08/2017 07:09

(HNM) - Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc kiểm tra, rà soát nhằm chấm dứt tình trạng sử dụng sai mục đích các khu đất dự án trên địa bàn thành phố, mới đây, UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) đã ra thông báo giải tỏa bãi trông giữ xe trái phép tại lô đất CC6B - Khu đô thị Linh Đàm.


Kiếm tiền tỷ từ bãi trông xe “ba không”!


Không có giấy phép trông giữ phương tiện; không mái che; không trang bị các phương tiện phòng chống cháy nổ cần thiết, song từ vài năm nay, lô đất ký hiệu CC6B nằm tiếp giáp các tòa nhà từ HH1 đến HH4 - Khu đô thị (KĐT) Linh Đàm (phường Hoàng Liệt) đã trở thành điểm trông giữ ô tô, xe máy lớn nhất khu vực. Lô đất rộng cả chục nghìn mét vuông có sức chứa lên đến 500 xe ô tô với mức giá dao động từ 800.000 đến 900.000 đồng/tháng (tùy loại xe) và trung bình 25.000 đồng/lượt.

Bãi trông giữ xe “mọc” trên đất dự án công viên - cây xanh tại Khu đô thị Linh Đàm.


Sau khi báo chí đồng loạt phê bình về điểm trông xe tự phát tại KĐT Linh Đàm, ngày 14-8-2017, UBND phường Hoàng Liệt có công văn gửi cán bộ cơ sở khu dân cư và Ban quản lý các tòa nhà HH bán đảo Linh Đàm thông báo về việc di chuyển phương tiện ô tô, xe máy ra khỏi lô đất CC6B trước 18h ngày 15-8-2017. Sau 18h ngày 15-8-2017, nếu các hộ có phương tiện ô tô, xe máy gửi tại lô đất trên chưa di dời, UBND phường sẽ tổ chức lực lượng di dời, giải tỏa toàn bộ phương tiện.

Thông báo được dán ở sảnh tầng 1 của các tòa nhà nhưng nhiều người dân không để ý, cộng thêm việc dừng hoạt động trông giữ xe vào chiều tối - thời điểm người dân tập trung đi làm về nên đã xảy ra tranh cãi giữa lực lượng chức năng với một bộ phận người dân không đồng tình giải tỏa bãi xe...

Trước tình trạng không kịp tìm được điểm đỗ xe thay thế, gần 200 người dân đã ký đơn gửi tới chính quyền địa phương đề nghị tạo điều kiện cho bãi xe tại lô đất CC6B được tiếp tục hoạt động, để đơn vị trông giữ xe hoàn thiện các thủ tục sau. Thực tế, sáng 20-8, bãi xe CC6B vẫn hoạt động bình thường, nhân viên trông xe cho biết vẫn nhận trông xe nhưng từ chối trả lời những câu hỏi liên quan đến vụ việc.

Theo ông Phạm Đức Dũng - Bí thư Chi bộ khu dân cư HH3 - cả tòa nhà HH3 cao 41 tầng với 20 hộ dân/tầng chỉ có duy nhất một tầng hầm để trông giữ xe máy. Đông đảo cư dân khu HH đều mong mỏi có thêm chỗ trông giữ ô tô có giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, quanh khu HH hiện không còn khu đất trống nào phù hợp. Việc UBND quận Hoàng Mai cấp phép cho một số công ty tư nhân trông giữ xe trên hè đường đối diện khu HH cũng đang gây ra hệ lụy mất an toàn giao thông, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường.

"Lỗ hổng" từ quy hoạch đến quản lý

Nhận định về tình trạng thừa nhà chung cư nhưng thiếu diện tích dành cho giao thông tĩnh, theo các chuyên gia, đây là “lỗi” nghiêm trọng ngay từ khâu quy hoạch dự án. Điển hình là Tổ hợp dự án nhà thương mại giá rẻ mang tên HH tại ô đất ký hiệu CC6 - KĐT Linh Đàm do Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư. Ngay từ khi đang xây dựng, dự án này đã nổi tiếng với mệnh danh “tổ hợp lò bát quái”. Trên diện tích vẻn vẹn gần 5ha, chủ đầu tư xây dựng 12 khối chung cư với chiều cao từ 36 đến 41 tầng, gồm 9.000 căn hộ.

Giới chuyên gia bức xúc cho rằng, dự án HH Linh Đàm không chỉ “băm nát” quy hoạch mà còn vi phạm nghiêm trọng Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam. Theo Tiêu chuẩn này, các tòa nhà cao tầng phải có khoảng cách tối thiểu 25m, có đường dành cho xe cứu hỏa rộng tối thiểu 3,5m… Còn trên thực tế, 12 khối nhà HH Linh Đàm được bố trí cách nhau chỉ từ 10 đến 15m, khiến mật độ dân cư ở đây "chặt như nêm".

Đáng nói hơn, theo tìm hiểu, khu đất CC6B là đất dự án để làm khu công cộng và cây xanh, do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) quản lý. Song không hiểu vì lý do gì, sau khi dự án HH Linh Đàm đi vào hoạt động năm 2014, khu đất này nhanh chóng được “phù phép” thành bãi gửi xe (!?). Nghĩa là, trong lúc hàng vạn cư dân KĐT Linh Đàm thiếu nghiêm trọng một khu vui chơi công cộng, thì khu đất được quy hoạch làm công viên - cây xanh lại biến thành bãi gửi xe (sức chứa lên tới 500 xe/ngày) và mang về cho chủ đầu tư gần chục tỷ đồng mỗi năm.

Vi phạm trong quy hoạch đã dẫn đến những hệ lụy trong công tác quản lý tại các KĐT. Ông Trần Huy Hoàng, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt cho biết: "Ngay từ khi bãi trông giữ xe này đi vào hoạt động, địa phương đã nhiều lần tiến hành giải tỏa, nhưng chỉ được một thời gian, vi phạm lại tái diễn. Sau khi có công văn của Công an quận Hoàng Mai yêu cầu phải đóng cửa bãi xe này, UBND phường đã ra thông báo và phối hợp với lực lượng công an để thực hiện. Khó khăn của chính quyền phường là để bãi trông giữ xe hoạt động thì báo chí phản ánh, nhưng khi giải tỏa thì dân lại kêu…”.

Từ thực tế trên, rõ ràng nếu không có sự chỉ đạo quyết liệt từ các cơ quan chức năng của thành phố, không biết đến bao giờ quận Hoàng Mai và phường Hoàng Liệt mới chấm dứt được tình trạng sử dụng sai mục đích các khu đất dự án.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hệ lụy được báo trước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.