Chuyện đó đây

Ấn Độ sơ tán hàng trăm nghìn người, đóng cửa trường học để ứng phó với bão Dana

Kim Phượng 24/10/2024 - 14:27

Chính quyền Ấn Độ đã đóng cửa trường học, sơ tán dân và hủy các chuyến tàu ở một số khu vực trong khi các đội cứu hộ chuẩn bị đón cơn bão nhiệt đới đang hình thành ở vịnh Bengal, AFP ngày 24-10 cho biết.

dana.png
Bão nhiệt đới Dana dự kiến ​​sẽ tiến về phía bờ biển phía Đông của Ấn Độ. Ảnh: Arabnews

Bão nhiệt đới Dana dự kiến ​​sẽ mạnh lên, có tốc độ gió 100-110 km/giờ và giật lên tới 120 km/giờ khi tiến về phía bờ biển phía Đông của đất nước, nơi cơn bão sẽ đổ bộ vào cuối ngày hôm nay (24-10).

Các nhà khoa học về khí hậu cho biết, những cơn bão nghiêm trọng đang trở nên thường xuyên hơn ở Nam Á và sự nóng lên toàn cầu đã khiến các cơn bão trở nên cực đoan, khó lường hơn.

Cơn bão ảnh hưởng đến hầu hết các khu vực phía Đông của tiểu bang Odisha, nơi đã có gió mạnh và mưa vào sáng 24-10. Chính quyền đã đóng cửa các trường học, hủy hơn 200 chuyến tàu, hoãn các chuyến bay và cảnh báo ngư dân không nên ra khơi.

Hãng thông tấn Press Trust of India dẫn lời quan chức địa phương bang Odisha cho biết, khoảng 300.000 người đã được sơ tán khỏi các khu vực dễ bị tổn thương. Chính quyền có kế hoạch sơ tán hơn 1 triệu người khỏi 14 quận trước khi cơn bão đổ bộ. Một số nhóm cứu trợ và cứu nạn cũng đã được triển khai đến tiểu bang này, nơi dễ xảy ra lốc xoáy và bão dữ dội.

Những trận mưa cũng bắt đầu trút xuống các khu vực lân cận của tiểu bang Tây Bengal khiến chính quyền địa phương phải báo động cao.

Bờ biển phía Đông của Ấn Độ từ lâu đã dễ xảy ra lốc xoáy, nhưng số lượng cơn bão dữ dội đang gia tăng dọc theo bờ biển của đất nước này. Năm 2023 là mùa lốc xoáy chết chóc ở Ấn Độ với 523 người thiệt mạng và thiệt hại ước tính là 2,5 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ sơ tán hàng trăm nghìn người, đóng cửa trường học để ứng phó với bão Dana

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.