Chính trị

HĐND thành phố thực hiện tốt phương châm “sâu sát, quyết liệt, thực chất, hiệu quả”

Việt Tuấn 05/12/2023 - 11:02

Sáng 5-12, báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động của HĐND thành phố năm 2023, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà khẳng định, HĐND thành phố đã bám sát vào chủ đề năm, triển khai nghiêm túc, kịp thời, xuyên suốt chủ trương, chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, với phương châm “sâu sát, quyết liệt, thực chất, hiệu quả” theo Đề án số 15-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

ha.jpg
Đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố báo cáo tại kỳ họp. Ảnh: Viết Thành

Hoàn thành 124 nội dung trọng tâm, trọng điểm

Đồng chí Phùng Thị Hồng Hà cho biết, ngay từ những ngày đầu của năm 2023, Thường trực HĐND thành phố đã xây dựng và ban hành Chương trình công tác gồm 124 nội dung trọng tâm, trọng điểm, được rà soát kỹ lưỡng đảm bảo phù hợp thực tiễn thành phố, đồng thời, thường xuyên rà soát, đôn đốc triển khai thực hiện. Qua tổng hợp, đến nay, cơ bản toàn bộ các nội dung theo chương trình đề ra và hơn 75 nội dung công việc phát sinh quan trọng theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của thành phố được triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ.

Thường trực HĐND thành phố tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả quy chế làm việc; tập trung rà soát, xây dựng kế hoạch ban hành Nghị quyết của HĐND thành phố năm 2023, định hướng xây dựng nghị quyết HĐND thành phố giai đoạn 2022-2026 để chủ động chuẩn bị từ sớm, từ xa, nâng cao chất lượng công tác ban hành nghị quyết.

Đặc biệt, HĐND thành phố đã tổ chức hội nghị giao ban thảo luận các chuyên đề với Thường trực HĐND quận, huyện, thị xã về: “Nâng cao hiệu quả công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri và công tác tiếp công dân, xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo”; tổng kết thi hành Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND; tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với những người được HĐND bầu theo Nghị quyết số 96/2023/NQ-QH15 của Quốc hội.

Ngoài ra, công tác tổng hợp, đánh giá hoạt động của HĐND các cấp từ đầu nhiệm kỳ đến nay theo Kế hoạch số 134-KH/TU ngày 17-2-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tổ chức sơ kết công tác giữa nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố và các đảng bộ trực thuộc nhiệm kỳ 2020-2025”; Kế hoạch số 145-KH/TU ngày 16-3-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về “sơ kết thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội” được tập trung làm kỹ, làm sâu. Qua sơ kết, đánh giá của Ban Thường vụ Thành ủy, có thể khẳng định, hoạt động của HĐND thành phố và các cấp từ đầu nhiệm kỳ đến nay khi thực hiện mô chính quyền đô thị từng bước được hoạt động bài bản, hiệu quả, chuyên nghiệp.

Ban hành nhiều nghị quyết quan trọng

Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, từ đầu năm đến nay, HĐND thành phố đã tổ chức 3 kỳ họp, gồm kỳ họp thường lệ giữa năm và 2 kỳ họp chuyên đề. Đã ban hành 40 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết rất quan trọng về các cơ chế, chính sách, có tác động sâu rộng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội của thành phố và hiệu lực, hiệu quả của chính quyền các cấp.

Các nội dung được chuẩn bị, thẩm tra kỹ lưỡng; chương trình kỳ họp được sắp xếp khoa học, linh hoạt, dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận tại tổ và tại hội trường, nhằm phát huy tối đa kinh nghiệm, trí tuệ của các đại biểu trong việc xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, lan tỏa không khí mới, thực chất và hiệu quả hơn trong hoạt động nghị trường.

Về hoạt động chất vấn, tại kỳ họp thường kỳ, HĐND thành phố đã chất vấn và tái chất vấn về: Việc thực hiện các cam kết, lời hứa và những vấn đề đã được HĐND, Thường trực HĐND thành phố quyết nghị, kết luận tại các phiên chất vấn, giải trình; về công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan nhà nước thuộc thành phố.

Ngày 12-5-2023, Thường trực HĐND thành phố tổ chức phiên chất vấn về việc thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp trên địa bàn thành phố. Kết quả phiên chất vấn cho thấy, các vấn đề được Thường trực HĐND thành phố lựa chọn chất vấn là một trong những vấn đề cần được giải quyết sớm, thúc đẩy phát triển nông nghiệp, đi cùng với đó, phải ban hành, sửa đổi ngay cơ chế chính sách nông nghiệp cho phù hợp với thực tiễn của thành phố.

Trong năm 2023, HĐND thành phố đã tổ chức 2 cuộc giám sát chuyên đề; Thường trực HĐND thành phố tổ chức 3 cuộc giám sát, 2 cuộc khảo sát; các Ban HĐND thành phố tổ chức 24 cuộc giám sát, khảo sát với nhiều nội dung quan trọng, liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, những vấn đề dân sinh, bức xúc, bất cập, tồn tại trong quản lý, điều hành của thành phố.

Cùng với đó, công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cử tri cũng được thực hiện đúng quy định.

Tăng cường hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình

Đồng chí Phùng Thị Hồng Hà cho biết, phát huy kết quả đạt được, năm 2024, HĐND thành phố sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của công tác quản lý nhà nước và tình hình thực tiễn của Thủ đô.

Trong đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị để triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết số 15-NQ/TƯ, ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội về “Thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội”; Nghị quyết số 115/2020/QH14 của Quốc hội về “Thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính đặc thù đối với thành phố Hà Nội”; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII và 10 Chương trình công tác của Thành ủy, các Nghị quyết của HĐND thành phố.

Chủ động tham gia cùng các cơ quan thành phố phối hợp Bộ Tư pháp, các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan của Quốc hội hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ bảy (tháng 5-2024); tập trung phối hợp và hoàn thiện Điều chỉnh Quy hoạch chung, lập Quy hoạch Thủ đô; Nghị quyết số 02 của HĐND thành phố đầu tư 3 lĩnh vực giáo dục, y tế và tu bổ, tôn tạo di tích; Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô và các nhiệm vụ trọng tâm của thành phố.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả ĐA số 15, ngày 12-5-2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”. Chủ động trong công tác chuẩn bị kỳ họp với các nội dung sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố đảm bảo đúng thẩm quyền, kịp thời, hiệu quả, đúng luật.

Cùng với đó là tăng cường hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND thành phố theo Nghị quyết 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12-9-2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tập trung rà soát, đánh giá, đôn đốc, giám sát và tái giám sát việc thực hiện các nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát, chất vấn của HĐND, Thường trực HĐND từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND thành phố thực hiện tốt phương châm “sâu sát, quyết liệt, thực chất, hiệu quả”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.