Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hãy kiểm tra mắt định kỳ để phòng, chống bệnh Glôcôm

Thu Hoài| 12/03/2023 15:00

(HNMO) - Từ ngày 12 đến 18-3 là Tuần lễ Bệnh Glôcôm thế giới. Nhân dịp này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) đưa ra khuyến cáo để người dân cùng phòng tránh căn bệnh này.

Khám mắt định kỳ để phòng, chống bệnh Glôcôm. Đồ họa: Edally.

Theo đó, bệnh Glôcôm là một nhóm các rối loạn liên quan đến mắt, dẫn đến tổn thương dây thần kinh thị giác của mắt. Đây là nguyên nhân phổ biến gây mù lòa không hồi phục. Trên thế giới, cứ 200 người ở độ tuổi 40 thì có một người bị bệnh. Tỷ lệ này tăng lên 1/8 ở độ tuổi 80.

Số liệu từ Hiệp hội Glôcôm thế giới (WGA) cho thấy, thế giới đang có 78 triệu người có bệnh Glôcôm. Dự báo, có 111,8 triệu người được dự đoán mắc bệnh Glôcôm vào năm 2040. 90% bệnh Glôcôm không được phát hiện ở các nước đang phát triển. 1 tỷ người không tiếp cận được với dịch vụ chăm sóc mắt. 50% người sống chung với bệnh Glôcôm nhưng không biết mình mắc bệnh. Các thành viên trong gia đình của những người mắc bệnh Glôcôm có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 10 lần. Trong nhiều trường hợp, bệnh Glôcôm có thể không có triệu chứng.

Tài liệu của HCDC tuyên truyền phòng, chống bệnh Glôcôm.

Tại Việt Nam, bệnh Glôcôm được biết đến với tên dân gian thường gọi là bệnh thiên đầu thống hay cườm nước. Theo Bộ Y tế, bệnh Glôcôm là nguyên nhân thứ 2 gây mù lòa tại Việt Nam (sau đục thể thủy tinh), là mối đe dọa thị lực của bệnh nhân bởi bệnh diễn tiến rất nhanh, không có khả năng phục hồi thị lực đã mất. Vì vậy, việc tầm soát phát hiện sớm, điều trị và thăm khám để làm chậm tiến triển bệnh là rất quan trọng.

Tuần lễ Bệnh Glôcôm thế giới năm nay diễn ra từ ngày 12 đến 18-3-2023 với chủ đề “Thế giới tươi sáng, hãy cứu lấy thị giác của bạn”. Ngành Y tế khuyến cáo người dân cần kiểm tra mắt định kỳ để được phát hiện sớm và cứu lấy thị giác của mình. Cụ thể: Từ 2-4 năm/lần với người dưới 40 tuổi; từ 2-3 năm/lần với người từ 40-60 tuổi; từ 1-2 năm/lần với người sau 60 tuổi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hãy kiểm tra mắt định kỳ để phòng, chống bệnh Glôcôm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.