Chuyện đó đây

Hawaii đón khách du lịch sau thảm họa cháy rừng tàn khốc

Thương Nguyệt 09/10/2023 - 09:31

Hai tháng sau vụ cháy rừng tàn khốc, đảo Maui thuộc bang Hawaii (Mỹ) đã bắt đầu đón du khách trở lại từ ngày 9-10. Đây là nỗ lực đầu tiên của nhà chức trách nhằm khởi động lại ngành du lịch và thúc đẩy kinh tế trên đảo.

Hiệp hội Khách sạn và Nhà nghỉ Maui xác nhận, 5 khách sạn ở phía Tây đảo Maui đã bắt đầu nhận đặt phòng. Ngoài ra, 8 cơ sở kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng trong khu vực cũng đã hoạt động trở lại.

Hiện vẫn chưa có thống kê cụ thể về số lượng du khách lưu trú tại các khách sạn và cơ sở nghỉ dưỡng. Lisa Paulson, Giám đốc Điều hành của Hiệp hội Khách sạn và Nhà nghỉ Maui cho biết, các cuộc khảo sát dự báo số liệu sẽ ở mức thấp, đồng nghĩa với tốc độ tăng trưởng chậm.

Quyết định nối lại hoạt động du lịch ở phía Tây đảo Maui, khu vực bao gồm thị trấn lịch sử Lahaina bị tàn phá nghiêm trọng bởi cháy rừng, đã vấp phải sự phản đối của cư dân địa phương. Nhiều người lo ngại những câu hỏi từ du khách sẽ gợi lại ký ức đau thương về một trong những thảm họa nghiêm trọng nhất lịch sử nước Mỹ hiện đại.

untitled(1).png
Bãi biển Kaanapali ở phía Tây đảo Maui là một trong những địa điểm thu hút du khách. Ảnh: Getty Images

Hơn 3.500 cư dân Lahaina đã ký đơn yêu cầu chính quyền bang trì hoãn việc khởi động lại ngành du lịch. Tuy nhiên, Thống đốc Hawaii Josh Green cho biết, quyết định này sẽ giúp nền kinh tế dựa vào du lịch của Maui dần phục hồi.

Theo AP, hàng nghìn du khách lưu trú tại các khách sạn ven biển phía Bắc đã rời Maui sau thảm họa cháy rừng. Kể từ đó, khoảng 11.000 phòng khách sạn ở phía Tây đảo Maui đã bị bỏ trống hoặc trở thành nơi cư trú của cư dân Lahaina phải di dời. Thị trưởng hạt Maui Richard Bissen khẳng định, những người bị ảnh hưởng bởi cháy rừng sẽ không phải nhường nơi ở tạm thời cho du khách.

Trước những lo ngại của cư dân địa phương, giới chức hạt Maui kêu gọi du khách thể hiện sự tôn trọng, tránh xa các khu vực bị tàn phá, không đăng những hình ảnh không phù hợp trên mạng xã hội, tuân thủ mọi quy định và hướng dẫn.

Bang Hawaii cũng chuẩn bị tờ rơi cung cấp thông tin hướng dẫn, dự kiến sẽ phân phát tại các khách sạn, điểm cho thuê xe và những khu vực du khách thường xuyên lui tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hawaii đón khách du lịch sau thảm họa cháy rừng tàn khốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.