4 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh đã “bắt tay” nhau để xây dựng hành trình trải nghiệm mới với nhiều điểm đến và hoạt động cho du khách.
Ngày 11-4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024, Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh “Một hành trình - Nhiều trải nghiệm” đã diễn ra tại Hà Nội.
Nói về tiềm năng, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình Bùi Văn Mạnh cho biết: 4 tỉnh được biết đến là những vùng đất giàu giá trị văn hóa, truyền thống lịch sử, nhiều làn điệu ca múa nhạc mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, lại có nhiều sắc thái riêng như: Hò Sông Mã, hát xẩm xoan (Thanh Hóa); hát ví giặm, hát phường vải (Nghệ An, Hà Tĩnh), hát Chèo, hát Xẩm (Ninh Bình)… Đây là những lợi thế vô cùng to lớn để du lịch của 4 tỉnh thu hút du khách trong nước và quốc tế.
Ngoài ra, các địa phương còn sở hữu nguồn tài nguyên du lịch vô cùng đa dạng, phong phú với nhiều di sản đã được UNESCO công nhận như: Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Tràng An (Ninh Bình); Di sản Văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ (Thanh Hóa); Di sản phi vật thể thế giới Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh (Nghệ An, Hà Tĩnh).
Bên cạnh đó, Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh là khu vực có vị trí địa lý đặc biệt, là cầu nối giữa Hà Nội với khu vực Bắc Trung Bộ và nước bạn Lào, Thái Lan. Vùng còn có nhiều sân bay, cảng biển như: Sân bay quốc tế Vinh, sân bay Thọ Xuân, cảng biển Nghi Sơn, cảng Cửa Lò…
Trên cơ sở tiềm năng về tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa đa dạng, Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh đang trở thành cầu nối giữa các vùng du lịch trong cả nước. Thực tế, những năm qua, nhiều tour du lịch kết nối 4 tỉnh đã được xây dựng như: Chương trình khám phá du lịch cộng đồng miền Tây Nghệ An, Vườn quốc gia Pù Mát - kết nối với Vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa - du lịch Ninh Bình - Hà Nội - các tỉnh Tây Bắc; kết nối du lịch Tây Bắc với Nghệ An qua đường mòn Hồ Chí Minh và đường quốc lộ 1A...
Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy chia sẻ: Để chương trình trải nghiệm “Một hành trình, nhiều trải nghiệm” qua 4 tỉnh tạo được sức hút, các địa phương cần liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp du lịch; tăng cường khâu xúc tiến, quảng bá để thúc đẩy du khách đến tham quan, trải nghiệm, từ đó xây dựng thêm nhiều sản phẩm dài hơi hơn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.