Chuyện đó đây

Hành trình “lột xác” của một thành phố xanh

Nhật Quang 17/10/2023 - 06:05

Aalborg là thành phố lớn thứ tư của Đan Mạch, nổi tiếng bởi lịch sử lâu đời, những tuyệt tác kiến trúc, nghệ thuật đường phố... Và giờ đây, Aalborg còn nổi tiếng bởi hành trình “lột xác” từ thành phố công nghiệp nặng trở thành đô thị xanh, một trong những thành phố hạnh phúc nhất của châu Âu.

638325277937513814-aalborg_.jpg
Aalborg chuyển mình mạnh mẽ thành đô thị bền vững.

Thành phố lịch sử

Trong lịch sử, Aalborg - thủ phủ của vùng Bắc Jutland - là nơi cư ngụ của người Viking từ trên 1.000 năm trước. Nhờ nằm bên bờ Vịnh hẹp Limfjorden, thuận lợi cho việc giao thương buôn bán, nơi đây cũng nổi tiếng với các ngành công nghiệp, chủ yếu là đóng tàu, sản xuất xi măng, dệt may và rượu mạnh.

Thời Trung cổ, Aalborg phát triển thịnh vượng và là một trong các thành phố lớn nhất Đan Mạch. Sự thịnh vượng được tăng lên khi năm 1516 Aalborg được cấp độc quyền buôn bán cá trích muối khiến việc giao thương với bờ phía đông nước Anh trở nên nhộn nhịp.

Aalborg là một thị trấn chợ cũ và khi di chuyển quanh thành phố, bạn có thể nhận ra rất rõ điều này. Những con phố ấm cúng, những ngôi nhà khung gỗ quanh co và mặt tiền tuyệt đẹp với những ngọn tháp - một trong những kiến trúc khiến Aalborg trở nên đặc biệt. Ở Aalborg, bước chân du khách giúp họ vén “tấm thảm” lịch sử, văn hóa và vẻ đẹp lộng lẫy của thiên nhiên. Hãy để sức quyến rũ của thành phố bao bọc bạn khi bạn chiêm ngưỡng những kỳ quan kiến trúc, thưởng thức kho tàng ẩm thực và tham gia vào các lễ hội sôi động. Aalborg vẫy gọi du khách bắt đầu cuộc hành trình khám phá, trong đó mỗi khoảnh khắc đều để lại kỷ niệm đáng trân trọng về Đan Mạch.

Aalborg cũng là thiên đường cho những người đam mê văn hóa với các bảo tàng và địa danh nghệ thuật. Bước vào Bảo tàng Lịch sử Aalborg, du khách có cơ hội “du hành xuyên thời gian” để làm sáng tỏ những câu chuyện kể về di sản phong phú của thành phố. Cùng với đó là việc khám phá những thiết kế thể hiện tầm nhìn xa trông rộng của kiến trúc sư nổi tiếng Jørn Utzon tại Trung tâm Utzon, nơi sự sáng tạo và đổi mới đan xen; khám phá Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại Kunsten Aalborg, thiên đường của những kiệt tác đương đại làm say đắm trí tưởng tượng...

Khung cảnh văn hóa sôi động của thành phố được làm nổi bật bởi một loạt lễ hội và sự kiện trong suốt cả năm, bao gồm Lễ hội Aalborg đầy màu sắc, Lễ hội Opera Aalborg và Lễ hội âm nhạc quốc tế Aalborg. Những lễ kỷ niệm này thể hiện tình yêu âm nhạc, nghệ thuật và tính cộng đồng của người dân nơi đây, đồng thời mang đến cho du khách cái nhìn khó quên về tinh thần sôi động của Aalborg.

Chuyển mình mạnh mẽ

Hội nghị đầu tiên về các thành phố phát triển bền vững (Sustainable Cities and Towns) của châu Âu được tổ chức ở Aalborg vào năm 1994. Tại đây, Hiến chương Aalborg đã được đưa ra nhằm mục đích nâng cao nhận thức và nhấn mạnh sự cần thiết phải hành động của chính quyền địa phương trên khắp châu Âu để đáp ứng những thách thức ngày càng tăng đối với mục tiêu phát triển bền vững. Ngày nay, gần 3.000 thị trấn và đô thị đã ký Hiến chương Aalborg, trong đó có khoảng 700 thành phố lớn trên khắp châu Âu, bao gồm các thủ đô như Paris, Stockholm, Vienna, Brussels, Madrid. Đây được xem là nỗ lực thành công nhất của châu Âu trong phát triển đô thị bền vững.

Bằng việc ký Hiến chương Aalborg năm 1994 và Cam kết Aalborg năm 2004, Hội đồng thành phố Aalborg đã đặt ra khuôn khổ chính trị cho sự phát triển bền vững ở đô thị này. Với mục tiêu trở thành thành phố không sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2050, Aalborg đã đưa ra một loạt sáng kiến đầy tham vọng và khoảng 220.000 công dân của thành phố đều nắm vững những sáng kiến này. Lễ hội bền vững Aalborg và Hội nghị năng lượng tái tạo Aalborg được tổ chức thường niên là hai ví dụ về sự cống hiến của thành phố cho một tương lai xanh hơn, sạch hơn và là minh chứng cho tinh thần tiến bộ của thành phố.

Aalborg cũng là một ví dụ đầy tham vọng cho việc thiết kế lại hệ thống cung cấp năng lượng địa phương. Thành phố đã tiến hành quy hoạch chiến lược về năng lượng và nhiệt năng từ cuối những năm 1980, tập trung vào các giải pháp xây dựng mạng lưới nhiệt điện cấp quận. Ngày nay, 80% nhu cầu về nhiệt trong đô thị được cung cấp bởi hệ thống sưởi của quận và tỷ lệ này là 99% ở trung tâm Aalborg. Thành phố có nhiều nguồn nhiệt như nhà máy điện trung tâm, nhà máy xi măng, nhà máy đốt rác thải, nhiệt thải từ công nghiệp... Sự kết hợp giữa các nguồn nhiệt và nguồn lạnh tái tạo, bao gồm sinh khối địa phương, gió, năng lượng mặt trời, địa nhiệt... đã làm giảm đáng kể lượng khí thải.

Đặc biệt, các chiến lược hiện tại được xây dựng với sự tham vấn chặt chẽ của người dân, các tổ chức giáo dục, doanh nghiệp... với mục đích biến tính bền vững trở thành một nguyên tắc được chấp nhận trong đời sống riêng tư, nghề nghiệp và công cộng của người dân Aalborg. Điểm trung tâm cho sự hợp tác của chính quyền Aalborg với doanh nghiệp và người dân là Trung tâm Chuyển đổi Xanh được thành lập vào năm 2013.

Trung tâm này là một tổ chức bảo trợ cho các dự án và quan hệ đối tác bền vững, hỗ trợ các sáng kiến như chương trình Đại lý xanh và chương trình Cửa hàng xanh để đưa tính bền vững vào cuộc sống hằng ngày. Ngoài ra, công dân của Aalborg được khuyến khích tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi thông qua các chiến dịch hỗ trợ tiết kiệm năng lượng thường xuyên của hộ gia đình, các cuộc thi về tiết kiệm năng lượng ở khu vực lân cận...

Nhờ nỗ lực xây dựng đô thị bền vững, Aalborg đã trở thành biểu tượng cho sự chuyển đổi mạnh mẽ, một thành phố tràn đầy năng lượng và sức sống.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hành trình “lột xác” của một thành phố xanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.