Môi trường

Hành trình 10 năm thầm lặng của ông Tohru Ninomiya

Nguyên Anh 05/07/2023 - 17:08

Đều đặn mỗi sáng chủ nhật hằng tuần, ông Tohru Ninomiya (74 tuổi) lại cùng nhóm tình nguyện viên tham gia dọn, phân loại rác quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm. Công việc thầm lặng mà đẹp đẽ này đã được ông Nonimiya thực hiện trong suốt 10 năm liền.

don-rac.jpg
Khởi động hành trình dọn rác khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Hành trình vì môi trường

Đúng 8h sáng, tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, ông Ninomiya với các dụng cụ dọn rác gồm túi giấy, kẹp sắt và găng tay đã được chuẩn bị sẵn, bắt đầu hành trình dọn rác quen thuộc của mình.

Tham gia cùng ông còn có nhiều tình nguyện viên, khác nhau về tuổi tác, nghề nghiệp, giới tính, quốc tịch song chung mục đích giữ không gian xanh - sạch - đẹp cho hồ Hoàn Kiếm, bông hoa giữa lòng Thủ đô. Sau một vòng nhặt rác quanh khu vực, mọi người lại cùng tập hợp ở điểm xuất phát, phân loại rác để thuận tiện cho việc tiêu hủy.

Doanh nhân người Nhật Bản đã sinh sống và làm việc tại Hà Nội gần 15 năm. Ông Ninomiya cho biết, bên cạnh công việc, ông luôn mong muốn có hành động, việc làm bày tỏ tình yêu dành cho mảnh đất đã gắn bó nhiều năm này. Trong một lần đi dạo tại hồ Hoàn Kiếm, thấy ý thức bảo vệ môi trường của một số người chưa cao, ông đã quyết định tự đi nhặt rác quanh khu vực này.

Tháng 10-2012, ông bắt đầu công việc nhặt rác quanh hồ Hoàn Kiếm. Vì các ngày trong tuần còn phải đi làm, ông Ninomiya lựa chọn thực hiện công việc vào ngày chủ nhật. Lúc đầu, ông chỉ làm một mình, tuy nhiên, thấy số lượng rác bị vứt bừa bãi quá lớn, ông kêu gọi những người quen biết cùng tham gia. Từ một nhóm nhỏ những người Nhật Bản sinh sống tại Hà Nội và những người bạn Việt Nam ông quen biết, nhóm tình nguyện dọn rác ngày một mở rộng thêm với rất nhiều người mới, bằng nhiều cách khác nhau, đã biết tới công việc của ông...

Cứ như vậy, công việc này được ông và các tình nguyện viên bền bỉ thực hiện, bất kể mưa nắng.

Chia sẻ về hành trình của mình, ông Ninomiya cho biết cũng không phải không có khó khăn.

“Đó là khi trời mưa ngập, rác trôi vào cống rãnh. Lúc nắng nóng lên cao, nhiệt độ ngoài đường có khi tới 35-40 độ, việc nhặt rác cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Nhiều người cũng chưa biết cách phân loại rác, thường vứt bừa vào một thùng, khiến nhóm tình nguyện phải phân chia lại. Dù vậy, chúng tôi vẫn nỗ lực vượt qua, để có thể tiếp tục với công việc của mình”, ông Ninomiya nói.

Hành động truyền cảm hứng

Hoạt động ý nghĩa của ông Ninomiya đã truyền cảm hứng cho các bạn trẻ sinh sống tại Hà Nội cùng chung tay bảo vệ môi trường, ngược lại cũng giúp ông Ninomiya tạo được những mối quan hệ mới, quen được những người bạn mới.

Trong hành trình hơn 10 năm nhặt rác, ông Ninomiya có nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

don-rac(1).jpg

Nhớ lại những ngày mới bắt đầu việc nhặt rác quanh hồ Hoàn Kiếm, ông Ninomiya chia sẻ: “Có nhiều người tò mò theo dõi công việc nhặt rác này của tôi. Từ sự tò mò ban đầu, người ta bắt đầu tự động tham gia như một cách hỗ trợ. Người không có điều kiện hỗ trợ thường xuyên, khi thấy cũng ý thức hơn trong việc xả rác. Tôi cũng thấy ngày càng nhiều người chủ động cầm rác cho đến khi thấy thùng rác mới bỏ vào. Có gia đình đưa con em của họ tới nhặt rác giống như một hoạt động ngoại khóa ý nghĩa, giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ. Nhiều nhóm sinh viên tình nguyện từ các trường đại học cũng chủ động lập nhóm tới nhặt rác cùng chúng tôi. Những điều này khiến tôi cảm thấy rất vui, có niềm tin công việc của mình đã đem lại những ý nghĩa nhất định”.

Còn bà Nguyễn Thị Minh Phương (65 tuổi, ở phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm) biết tới ông Ninomiya thông qua một bài báo từ năm 2012 và quyết định tham gia hành trình bảo vệ môi trường này. Hiện, bà Phương là người chịu trách nhiệm xử lý rác thải và chụp lại những hình ảnh của các tình nguyện viên để lưu lại hành trình ý nghĩa của nhóm.

Bà Nguyễn Thị Minh Phương cho biết, bản thân là một cựu chuyên gia về khí tượng thủy văn, bà tham gia công việc nhặt rác hằng tuần này vì cảm kích việc làm của người bạn quốc tế và mong muốn lan tỏa ý thức giữ vệ sinh chung, bảo vệ môi trường tới nhiều người dân. Đến nay, hoạt động của nhóm đã thu hút hơn 800 người đăng ký tham gia tùy vào thời gian, khung giờ phù hợp.

Từ những việc làm của mình, ông Ninomiya đã trở thành một điển hình cho những con người đang góp phần xây dựng nên một Hà Nội văn minh, sạch đẹp, được UBND quận Hoàn Kiếm tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt tiêu biểu” (năm 2018).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hành trình 10 năm thầm lặng của ông Tohru Ninomiya

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.