Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hành lý đi về ga cuối là trái tim bình yên

Nguyễn Thiện| 23/07/2022 10:39

(HNMCT) - Hình như đã lâu rồi tôi mới mua được bộ tiểu thuyết hay, đó là hai tập "Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh" của tác giả trẻ Hồ Điệp Thanh Thanh (NXB Hội Nhà văn, năm 2021). Càng đọc càng thấy cuốn hút bởi tác giả đã diễn tả khá tinh tế niềm đồng cảm, xót thương những con người bất hạnh đang từng ngày phải đương đầu với căn bệnh ung thư quái ác, trân trọng những con người giàu nghị lực. “Sống là để yêu thương, hãy biết trân quý cuộc sống từng phút giây”, có lẽ đó là thông điệp của "Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh" mà Hồ Điệp Thanh Thanh muốn gửi tới độc giả.

Tác giả Hồ Điệp Thanh Thanh tên thật là Lương Ái Vân, đang hoạt động trong lĩnh vực báo chí. Bộ tiểu thuyết này là tác phẩm đầu tay của chị. Hồ Điệp Thanh Thanh “bật mí”, hình ảnh các em nhỏ bị ung thư đã và đang điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã thôi thúc chị đặt bút viết bộ tiểu thuyết này. Bối cảnh hiện thực của câu chuyện là khoa Nhi của bệnh viện, ở đó nhân vật Như Ý sống với những đứa trẻ bị ung thư, trở thành “người chị lớn” và trải qua tất cả những bi kịch mà căn bệnh này đưa đến. 

Hồ Điệp Thanh Thanh đã tìm cho cuốn tiểu thuyết đầu tay của mình một đề tài khá độc đáo khi tập trung tái hiện một đoạn đời của những bệnh nhân độ tuổi thanh, thiếu niên. Hồ Điệp Thanh Thanh đồng cảm sâu sắc với họ, như lời đề từ mà chị viết: "Nếu em biết có cuốn sách này trên đời, em sẽ biết rằng mọi người luôn nhớ đến em". 

“Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” còn hấp dẫn được người đọc ở nghệ thuật xây dựng nhân vật. Thông qua chuỗi sự kiện, chi tiết được chọn lọc, tính cách, hoàn cảnh từng nhân vật dần bộc lộ. Xây dựng nhân vật trung tâm là Như Ý, tác giả dựa vào nguyên mẫu là cô em họ ở ngoài đời. Như Ý, cô gái mới 18 tuổi vừa tốt nghiệp trung học phổ thông vùng cao, thi đỗ vào Cao đẳng Sư phạm, chưa kịp nhập học thì phát hiện ra mình bị ung thư máu. Như Ý có ngoại hình xinh xắn, làn da trắng, “mái tóc đen và dày, trải dài mải mướt; thoang thoảng hương thảo mộc thanh mát” khiến bọn trẻ cùng phòng bệnh cảm mến gọi cô là “chị Tiên nữ”. Cô khiến chàng thanh niên tên Hải say mê, được nhiều người quý mến bởi nghị lực mạnh mẽ nhưng tâm hồn lại tinh tế. Dù biết quỹ thời gian của mình còn rất ngắn nhưng cô không kêu ca than vãn mà luôn nén đau, quan tâm tới mọi người, truyền cho các em nhỏ niềm tin và tinh thần lạc quan.

Một nhân vật trung tâm khác song hành với Như Ý là Hải - người thanh niên cao ráo, điển trai lại thông minh, vừa tốt nghiệp đại học chưa lâu, đang có công việc ổn định tại một ngân hàng uy tín nhưng bị căn bệnh ung thư đại tràng đe dọa tước đi mạng sống. Hải, sau cú sốc, nung nấu quyết tâm vừa chữa bệnh vừa đi làm và dốc lòng hoạt động từ thiện. Chính trong những lần làm thiện nguyện đó, anh gặp Như Ý và tình yêu trong hai người trẻ tuổi âm thầm nảy nở. Trong mỗi trang viết, tác giả đi sâu vào nội tâm nhân vật, tái hiện những cảnh đời vừa đáng thương vừa đáng phục. Những con người ấy tự biết mình đang đi ở đoạn cuối hành trình cuộc đời nhưng rất trân quý cuộc sống, vẫn lạc quan, chan chứa tình yêu thương với mọi người.  

Hồ Điệp Thanh Thanh có giọng kể mượt mà, trẻ trung, hấp dẫn, nhiều đoạn văn lãng mạn hay hàm chứa tính triết lý cuộc sống, tuy viết về một đề tài thật buồn nhưng tiểu thuyết của chị không bi lụy mà luôn lấp lánh niềm tin yêu và nghị lực vượt qua những gian nan, bất hạnh trong đời. Theo Hồ Điệp Thanh Thanh, “thứ duy nhất người đi về ga cuối cần không phải là hành lý, mà là một trái tim bình yên”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành lý đi về ga cuối là trái tim bình yên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.