Thế giới

Hàng nghìn người Slovakia biểu tình phản đối sửa đổi luật hình sự

Quỳnh Dương 26/01/2024 - 15:08

Ngày 26-1, theo AP, hàng nghìn người Slovakia đã đổ xuống khắp các đường phố biểu tình phản đối kế hoạch của Thủ tướng Robert Fico nhằm sửa đổi bộ luật hình sự và loại bỏ văn phòng công tố quốc gia.

1(3).jpg
Người biểu tình tại thủ đô Bratislava.

Kế hoạch được chính phủ liên minh của Thủ tướng Robert Fico xây dựng bao gồm việc bãi bỏ văn phòng công tố viên đặc biệt, nơi xử lý các tội phạm nghiêm trọng như hối lộ, tội phạm có tổ chức và chủ nghĩa cực đoan. Những vụ án đó sẽ được tiếp quản bởi các công tố viên ở các văn phòng khu vực, nơi đã không xử lý những tội phạm như vậy trong 20 năm.

Kế hoạch cũng bao gồm việc giảm hình phạt đối với tội tham nhũng và một số tội phạm khác, và rút ngắn đáng kể thời hiệu xử lý vụ án.

Cuộc biểu tình đã diễn ra ở khoảng 20 thành phố và thị trấn, bao gồm cả thủ đô Bratislava và lan sang Praha và Brno ở Séc, Krakow ở Ba Lan.

Michal Šimečka, người đứng đầu đảng Cấp tiến Slovakia tự do, đảng đối lập mạnh nhất ở Slovakia, cho biết: “Chúng tôi sẽ tăng cường sức ép của mình để bảo vệ công lý và tự do ở đất nước chúng tôi”.

Hôm 26-1, liên minh cầm quyền đã sử dụng thủ tục nhanh để thông qua những thay đổi tại quốc hội. Điều đó có nghĩa, dự thảo luật sẽ không được các chuyên gia và những người có chuyên môn về lập pháp xem xét, tư vấn.

Liên minh cũng bỏ phiếu hạn chế thảo luận trong phiên trao đổi dự luật của quốc hội. Phe đối lập đã phản đối động thái này.

Phiên trao đổi thứ hai, trong đó những thay đổi có thể được thực hiện đối với dự thảo luật, dự kiến diễn ra vào thứ tư tuần tới, trong khi cuộc bỏ phiếu cuối cùng có thể diễn ra vào cuối tuần tới.

Theo Tổng thống Zuzana Čaputová, những thay đổi được đề xuất sẽ gây nguy hiểm cho nhà nước pháp quyền và gây ra thiệt hại không thể lường trước cho xã hội.

Nghị viện châu Âu cũng đặt câu hỏi về khả năng chống tham nhũng của Slovakia nếu những thay đổi này được thông qua. Văn phòng Công tố châu Âu cho biết, các kế hoạch của Slovakia đe dọa đến việc bảo vệ lợi ích tài chính của EU và khuôn khổ chống tham nhũng của khối này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn người Slovakia biểu tình phản đối sửa đổi luật hình sự

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.