Hãng tin Bloomberg dẫn kết quả khảo sát của Viện Kinh tế Ifo có trụ sở tại Munich (Đức) cho biết, gần 10% công ty Đức có kế hoạch giảm diện tích văn phòng để đáp ứng thói quen làm việc từ xa vốn ngày càng phổ biến từ khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.
Theo khảo sát của hãng tin Mỹ, các ngành như công nghiệp ô tô, phát thanh-truyền hình, tỷ lệ này cao tới 40%. Trong khi đó, ở các lĩnh vực thương mại, xây dựng, chưa tới 4% doanh nghiệp được hỏi tiết lộ kế hoạch cắt giảm.
Ở chiều ngược lại, chỉ khoảng 1% các công ty Đức có kế hoạch tăng không gian văn phòng trong giai đoạn hiện nay.
Theo nhà kinh tế Simon Krause của Ifo, thực tế đã có khoảng 25% nhân viên các công ty Đức làm việc từ xa một cách hiệu quả và thường xuyên, xu hướng thu hẹp quy mô văn phòng sẽ tăng lên trong những năm tới, khi những hợp đồng thuê văn phòng dài hạn hết hạn và các công ty đánh giá lại nhu cầu về không gian làm việc.
Tuy nhiên, ý kiến từ các chuyên gia kinh tế cũng cảnh báo, xu hướng này sẽ tạo thêm áp lực lên thị trường bất động sản thương mại, vốn đã ọp ẹp do lãi suất và chi phí xây dựng cao hơn.
Lúc này, sự gia tăng đáng kể chi phí trong khi nhu cầu lại suy yếu khiến thị trường bất động sản thương mại tại Đức gánh chịu áp lực lớn.
Với khoảng 16 tỷ euro (tương đương 16,8 tỷ USD), đầu tư vào bất động sản thương mại trong quý III-2023 tại Đức thấp hơn tới 63% so với cùng kỳ năm ngoái, theo một phân tích của BNP Real Estate.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.