(HNM) - Ngày 1-4, chuyến bay số hiệu Flight 812 chở 123 hành khách của Hãng Hàng không Southwest (SA) đã phải hạ cánh đột ngột xuống căn cứ quân sự bang Arizona (Mỹ) khi đang thực hiện lộ trình tới thành phố Sacramento, bang California, do xuất hiện một lỗ thủng dài 1,5m trên thân máy bay, khiến áp suất trên khoang giảm đột ngột.
Rất may không có hành khách nào bị thương. SA đã ngay lập tức ngừng sử dụng máy bay Boeing 737 để điều tra khả năng chịu lực kém của vỏ máy bay, sau khi phát hiện thêm nhiều vết nứt trên thân của 3 chiếc máy bay nữa.
Chiếc máy bay gặp sự cố hôm 1-4 vừa qua là một trong những chiếc có tuổi thọ cao nhất trong các máy bay của SA. Nó đã thực hiện hàng nghìn chuyến bay. Hành khách kể lại rằng, họ nghe thấy tiếng nổ lớn và cảm thấy áp suất bị giảm đột ngột khi một mảng trần máy bay vỡ toác với chiều dài đến 1,5m, rộng khoảng 30cm. Hành khách đã phải trải qua một phen hãi hùng trong vài phút khi máy bay đột ngột hạ độ cao từ 10,5km xuống gần 3,4km, mặt nạ dưỡng khí rơi ra trong khi hết người này đến người khác ngất xỉu vì thiếu ôxy. Nhưng sau đó phi công đã làm chủ được tình hình và không có hành khách nào bị thương.
Chỉ hai ngày sau, ngày 3-4 một chiếc máy bay khác cũng của SA chở 142 người, khởi hành từ Oakland, phải hạ cánh khẩn cấp xuống Los Angeles thay vì San Diego, bang California như dự kiến vì lý do chập điện, gây cháy khét trong khoang hành khách. Dù không có ai bị thương trong vụ này nhưng ngay sau đó, SA đã phải ngưng cất cánh 79 chiếc Boeing 737 để kiểm tra an toàn và hủy 600 chuyến bay trong hai ngày cuối tuần vừa qua. Giới chức trách Mỹ cho biết, chiếc Boeing 737 của SA bị thủng một lỗ lớn giữa trời hôm thứ sáu vừa qua là do kết cấu vỏ kim loại bị yếu do thời gian sử dụng đã lâu. Thanh tra cũng phát hiện thêm các vết rách ngầm dưới bề mặt kim loại trên 4 chiếc Boeing 737 loại 300 chỗ ngồi khác của SA. Chúng tương tự như vết rách ngầm trên chuyến bay 812 và họ cho rằng các vết nứt rất khó có thể phát hiện trong quá trình kiểm tra, bảo dưỡng thông thường, nếu các nhân viên kỹ thuật không chủ đích tìm.
Sau sự kiện gây hốt hoảng trên bầu trời nước Mỹ, Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra chất lượng của khoảng 175 máy bay Boeing 737 đời cũ trên toàn thế giới. Theo chỉ thị của cơ quan trên, từ ngày 5-4, các hãng hàng không trên thế giới phải tiến hành kiểm tra bước đầu, sử dụng công nghệ điện từ để phát hiện vết nứt trên thân máy bay mà mắt thường không thể nhìn thấy. FAA cũng yêu cầu các hãng hàng không phải thường xuyên kiểm tra định kỳ. Trong số 175 máy bay Boeing thuộc diện bị kiểm tra chất lượng, có tới 80 chiếc đăng ký tại Mỹ, phần lớn đều thuộc SA. Cụ thể, FAA sẽ yêu cầu các hãng hàng không dùng công nghệ chuyên dùng để kiểm tra các vết nứt không nhìn thấy bằng mắt thường trên thân các dòng Boeing 737-300, 737-400 và 737-500 đã có trên 30.000 lượt bay. Bộ trưởng Giao thông Mỹ Ray La Hood nhấn mạnh, sự cố Boeing 737 của SA bị thủng ở phần thân là rất nghiêm trọng và có thể buộc nhà chức trách phải đưa ra thêm biện pháp hành động tùy thuộc vào kết quả kiểm tra trong ít ngày tới.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.