Thế giới

Hàng chục nghìn người Pakistan mắc bệnh do khói mù độc hại

Quỳnh Dương 09/11/2023 - 20:12

Khói mù độc hại đã làm hàng chục nghìn người dân ở thủ đô văn hóa Lahore của Pakistan mắc bệnh, buộc chính quyền phải đóng cửa trường học, chợ và công viên trong 4 ngày.

screenshot_20231109-191250_chrome.jpg
Khói bụi độc hại khiến hàng chục nghìn người dân thành phố Lahore bị bệnh.

Ngày 9-11, theo ABC, các quan chức Pakistan cho biết, quyết định nói trên được đưa ra sau khi thành phố lớn thứ hai nước này liên tục bị xếp hạng là thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Các bác sĩ khuyên người dân nên đeo khẩu trang và ở nhà. Nhiều người dân đã thông báo tình trạng bị ho và khó thở.

Salman Kazmi, bác sĩ tại Bệnh viện công Mayo của Lahore, nơi có hàng nghìn người đang điều trị, cho biết: “Đeo khẩu trang và ở nhà là 2 giải pháp dễ dàng nhất để tránh phải nhập viện vì các bệnh liên quan đến hô hấp, nhiễm trùng ở mắt và da”. Số bệnh nhân mắc những căn bệnh như vậy tăng đột biến trong tuần này.

Các chuyên gia cho rằng việc đốt tàn dư cây trồng vào đầu vụ trồng lúa mì mùa đông là nguyên nhân chính gây ô nhiễm. Theo thông báo, nồng độ bụi mịn PM 2.5 trong không khí đã lên tới 450 - mức được coi là nguy hiểm.

Lahore từng được biết đến là thành phố của những khu vườn nổi tiếng trong thời kỳ Mughal thế kỷ XVI đến thế kỷ XIX. Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa nhanh chóng và tốc độ tăng trưởng dân số ngày càng cao đã khiến thành phố không còn nhiều không gian cho cây xanh.

Cuộc khảo sát toàn cầu của IQAir cho thấy thành phố có chất lượng không khí kém nhất thế giới vào năm 2022 là Lahore. Hai thành phố tiếp theo trong bảng xếp hạng thuộc về Ấn Độ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục nghìn người Pakistan mắc bệnh do khói mù độc hại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.