Thế giới

Hàn Quốc và Mỹ sẽ tập trận "Lá chắn tự do Ulchi"

Kim Phượng 12/08/2024 - 14:42

Hàn Quốc và Mỹ sẽ bắt đầu cuộc tập trận quân sự chung thường niên vào tuần tới với trọng tâm là cải thiện năng lực để ngăn chặn và phòng thủ trước các mối đe dọa hạt nhân ngày càng gia tăng của Triều Tiên, Reuters ngày 12-8 cho biết.

han-quoc.jpg
Đại tá Ryan Donald (phải) và Đại tá Lee Sung Joon dự buổi họp báo về cuộc tập trận tại Seoul, ngày 12-8. Ảnh: Ahn Young-joon

Cuộc tập trận thường niên "Lá chắn tự do Ulchi" (Ulchi Freedom Shield) 2024, dự kiến ​​diễn ra từ ngày 19 đến 29-8, sẽ bao gồm các cuộc tập trận mô phỏng trên máy tính để tăng cường khả năng sẵn sàng chống lại các mối đe dọa như tên lửa, gây nhiễu GPS và tấn công mạng, cũng như các cuộc diễn tập thực địa và tập trận bắn đạn thật.

Đại tá Lee Sung Joon, phát ngôn viên của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết, khoảng 19.000 quân Hàn Quốc sẽ tham gia cuộc tập trận mà ông mô tả là "yếu tố thiết yếu để duy trì thế trận phòng thủ vững chắc nhằm bảo vệ Hàn Quốc".

Trong khi đó, Đại tá Ryan Donald, phát ngôn viên của Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, không tiết lộ số lượng quân nhân Mỹ tham gia cuộc tập trận.

Những tháng gần đây, Washington đã tăng cường triển khai máy bay ném bom tầm xa, tàu ngầm và nhóm tác chiến tàu sân bay trong khu vực để huấn luyện với lực lượng của Hàn Quốc và Nhật Bản nhằm phô trương sức mạnh.

"Cuộc tập trận này sẽ phản ánh các mối đe dọa thực tế trên mọi lĩnh vực như các mối đe dọa tên lửa của Triều Tiên và chúng tôi sẽ rút ra bài học kinh nghiệm từ các cuộc xung đột vũ trang gần đây. Các đơn vị của Hàn Quốc và Mỹ sẽ thực hiện huấn luyện thực địa kết hợp trên mọi lĩnh vực", ông Donald nêu rõ.

Ngoài các cuộc tập trận quân sự với Mỹ, quân đội Hàn Quốc sẽ tiến hành các cuộc tập trận phòng thủ dân sự và sơ tán của nước này từ ngày 19 đến 22-8, dựa trên các kịch bản tấn công hạt nhân của Triều Tiên.

Sự thù địch trên Bán đảo Triều Tiên đang ở mức cao. Trong những tuần gần đây, Triều Tiên đã thả hàng nghìn quả bóng bay mang rác về phía Hàn Quốc trong một chiến dịch tâm lý. Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã mở rộng các cuộc tập trận quân sự chung và tăng cường các chiến lược răn đe hạt nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc và Mỹ sẽ tập trận "Lá chắn tự do Ulchi"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.