Thế giới

Hàn Quốc tập trận pháo binh biên giới trên bộ lần đầu tiên sau 6 năm

Kim Phượng 02/07/2024 - 12:06

Theo Yonhap, ngày 2-7, Hàn Quốc đã nối lại các cuộc tập trận bắn đạn thật tại các trường bắn pháo binh gần biên giới với Triều Tiên lần đầu tiên sau 6 năm trong bối cảnh hiệp ước giảm căng thẳng liên Triều hạn chế các cuộc tập trận như vậy bị đình chỉ.

phao-binh.jpg
Thủy quân lục chiến tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật, có sự tham gia của lựu pháo K9, trên các đảo biên giới vào ngày 26-6 . Ảnh: Yonhap

Quân đội Hàn Quốc đã bắn khoảng 140 quả đạn bằng lựu pháo tự hành K9 và K105A1 trong cuộc tập trận tại các bãi bắn tiền tuyến ở các tỉnh Gyeonggi và Gangwon, cách Đường phân định quân sự trong Khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách hai miền Triều Tiên 5 km.

"Cuộc tập trận bắn đạn thật, là cuộc tập trận đầu tiên được tiến hành trên đất liền sau khi chính phủ đình chỉ hoàn toàn Thỏa thuận quân sự ngày 19-9, tập trung vào việc tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu và phản ứng của pháo binh trong trường hợp có hành động khiêu khích của kẻ thù", Quân đội Hàn Quốc cho biết.

"Quân đội sẽ thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận pháo binh và huấn luyện các đơn vị cơ động ở các khu vực biên giới trong tương lai", thông báo cho biết thêm.

Động thái này diễn ra gần một tháng sau khi Hàn Quốc đình chỉ hoàn toàn thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018 vào ngày 4-6 sau chiến dịch thả bóng bay rác và nỗ lực gây nhiễu tín hiệu GPS của Triều Tiên gần các đảo biên giới.

Kể từ cuối tháng 5, Triều Tiên đã thả hơn 2.000 quả bóng bay mang rác qua biên giới như một động thái trả đũa các tờ rơi chống Bình Nhưỡng ở Hàn Quốc đến.

Việc đình chỉ cho phép Hàn Quốc tiếp tục các cuộc tập trận để tăng cường phòng thủ tiền tuyến. Trước đó, các cuộc tập trận pháo binh và hải quân, cũng như các cuộc diễn tập thực địa cấp trung đoàn, đã bị cấm do các vùng đệm trên bộ và trên biển được thiết lập trong khu vực.

Tuần trước, Thủy quân Lục chiến đã tiếp tục cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn, có sự tham gia của lựu pháo K9 và hệ thống phóng tên lửa đa nòng Chunmoo, lần đầu tiên sau bảy năm trên các hòn đảo gần biên giới hàng hải liên Triều được bảo vệ nghiêm ngặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc tập trận pháo binh biên giới trên bộ lần đầu tiên sau 6 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.