Thế giới

Hàn - Mỹ - Nhật kết thúc cuộc tập trận ba bên “Freedom Edge” đầu tiên

Kim Phượng 29/06/2024 - 16:32

Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản sẽ kết thúc cuộc tập trận quân sự đa phương ba bên đầu tiên vào chiều nay (29-6, giờ địa phương). Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, ba nước đang tìm cách tăng cường khả năng răn đe chống lại mối đe dọa của Triều Tiên.

tap-tran-3-ben.jpeg
Cuộc tập trận ba bên “Freedom Edge” với sự tham gia của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản hôm 28-6. Ảnh: Yonhap.

Với tiêu đề "Freedom Edge", cuộc tập trận kéo dài 3 ngày bắt đầu hôm 27-6 tại vùng biển quốc tế phía Nam hòn đảo nghỉ dưỡng Jeju của Hàn Quốc. Hồi đầu tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng của ba quốc gia đã đồng ý tiến hành các cuộc tập trận này, phù hợp với thỏa thuận của các nhà lãnh đạo từ năm ngoái.

Cuộc tập trận huy động nhiều tàu chiến và máy bay, bao gồm tàu ​​sân bay USS Theodore Roosevelt của Hải quân Mỹ, tàu khu trục ROKS Seoae Ryu Seong-ryong của Hàn Quốc và tàu khu trục trực thăng JS Ise của Nhật Bản.

"Với Freedom Edge, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã tăng cường khả năng răn đe và ứng phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Điều quan trọng nữa là ba nước đã cùng nhau tiến hành huấn luyện mạng lần đầu tiên”, JCS cho biết trong một tuyên bố.

Tên của cuộc tập trận lần này xuất phát từ các cuộc tập trận song phương mà Mỹ thường xuyên tổ chức với các nước láng giềng châu Á, trong đó, Freedom là từ đầu tiên trong tên cuộc tập trận chung song phương Freedom Shield (còn gọi là Lá chắn Tự do) giữa Mỹ và Hàn Quốc, còn Edge là từ cuối trong tên cuộc tập trận Keen Edge (Lưỡi dao sắc bén) giữa Mỹ và Nhật Bản.

Cả ba nước đã từng có cuộc tập trận chung trên biển và trên không trước đây, nhưng “Freedom Edge” là cuộc tập trận ba bên đầu tiên được tổ chức trên nhiều lĩnh vực, bao gồm không quân, hàng hải, dưới nước và không gian mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn - Mỹ - Nhật kết thúc cuộc tập trận ba bên “Freedom Edge” đầu tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.