Thế giới

Hàn Quốc - Saudi Arabia ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng

Quỳnh Dương 05/02/2024 - 16:18

Ngày 5-2, Cơ quan Quản lý Chương trình mua sắm quốc phòng của Seoul (DAPA) cho biết, Hàn Quốc và Saudi Arabia đã ký một bản ghi nhớ để mở rộng hợp tác quốc phòng, trong bối cảnh Seoul mong muốn thúc đẩy hơn nữa việc bán vũ khí trong khu vực.

0-ksa-minister-of-defence.jpg
Triển lãm Quốc phòng Thế giới diễn ra từ ngày 4 đến 8-2 tại Thủ đô Riyadh (Saudi Arabia).

Lễ ký kết thỏa thuận diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik tới Saudi Arabia để tham dự Triển lãm Quốc phòng thế giới.

Theo Reuters, thỏa thuận sẽ cho phép hai bên thành lập một ủy ban chung để xây dựng một nhóm nghiên cứu và phát triển cũng như sản xuất vũ khí và tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng.

Hàn Quốc đang tìm cách thúc đẩy doanh số bán hàng để trở thành một trong những nhà cung cấp vũ khí lớn nhất thế giới, bất chấp sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà xuất khẩu vũ khí toàn cầu khác. Dữ liệu từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho thấy, xuất khẩu vũ khí của nước này sang Trung Đông đã tăng gần gấp 10 lần từ năm 2013 đến năm 2022. Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, doanh số bán vũ khí của nước này vào khoản 17 tỷ USD vào năm 2022.

Những năm gần đây, các công ty Hàn Quốc Hanwha, Poongsan và LIG Nex1 đã ký kết các thỏa thuận với Saudi Arabia, trị giá tổng cộng khoảng 989 triệu USD, để mua các bệ phóng tên lửa đa nòng, đạn dược và hệ thống quang điện, cùng nhiều thỏa thuận khác.

Hiện, các quốc gia vùng Vịnh Arab đang tìm cách đa dạng hóa nguồn mua sắm quốc phòng và mở rộng quan hệ đối tác ngoài các nhà cung cấp phương Tây truyền thống của họ. Seoul có thể cung cấp các thiết bị thay thế tiên tiến, thường ở mức giá cạnh tranh và thời gian thực hiện ngắn hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc - Saudi Arabia ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.