Thế giới

Hàn Quốc, Mỹ kết thúc cuộc tập trận thường niên “Lá chắn tự do Ulchi”

Kim Phượng 29/08/2024 - 15:20

Theo Yonhap ngày 29-8, Hàn Quốc và Mỹ đã kết thúc cuộc tập trận quân sự chung kéo dài 11 ngày.

tap-tran-mua-he.jpg
Quang cảnh cuộc tập trận quân sự Ulchi Freedom Shield giữa Mỹ và Hàn Quốc tại Seoul ngày 20-8. Ảnh: Yonhap

Cuộc tập trận thường niên Ulchi Freedom Shield (UFS - Lá chắn tự do Ulchi ), bắt đầu vào ngày 19-8, diễn ra trong bối cảnh lo ngại về việc phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng.

Dựa trên kịch bản chiến tranh toàn diện, cuộc tập trận chỉ huy mô phỏng máy tính có sự tham gia của hơn 19.000 quân, theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS).

Quân đội Hàn Quốc đã tham gia 48 sự kiện huấn luyện thực địa, chẳng hạn như đổ bộ đường biển và tập trận bắn đạn thật, tăng cao so với 38 sự kiện thực địa vào năm ngoái.

Đặc biệt là cuộc tập trận phòng thủ dân sự Ulchi do chính phủ chỉ huy, liên quan đến kịch bản mô phỏng một cuộc tấn công hạt nhân của Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc lần đầu tiên tổ chức cuộc họp với các cơ quan liên quan về ứng phó với thông tin sai lệch trong thời chiến khi lo ngại ngày càng gia tăng về mối đe dọa chiến tranh phức hợp.

Các đồng minh sẽ tiếp tục tiến hành huấn luyện thực địa kết hợp theo kế hoạch, chẳng hạn như cuộc tập trận đổ bộ đường biển Ssangyong (rồng đôi) đang diễn ra, thông báo cho biết thêm.

Trong một thông cáo riêng, Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) cho biết, cuộc tập trận đã kết thúc thành công, một lần nữa khẳng định cam kết "bền vững" của các đồng minh trong việc bảo vệ lãnh thổ.

Triều Tiên đã lên án cuộc tập trận UFS là "cuộc tập trận chiến tranh mang tính khiêu khích và gây hấn nhất". Bình Nhưỡng không tiến hành các hành động khiêu khích lớn như phóng tên lửa đạn đạo, thay vào đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã giám sát một cuộc thử nghiệm máy bay không người lái tự sát hôm 24-8, kêu gọi phát triển và sản xuất các loại vũ khí tối tân để tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Ngày 27-8, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tham dự buổi phóng thử hệ thống phóng tên lửa đa nòng 240mm, có hệ thống dẫn đường mới, có thể đưa Seoul và các khu vực lân cận vào tầm ngắm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc, Mỹ kết thúc cuộc tập trận thường niên “Lá chắn tự do Ulchi”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.