Thế giới

Hàn Quốc - Mỹ có thể sớm đàm phán thỏa thuận chia sẻ chi phí quốc phòng mới

Kim Phượng 29/02/2024 - 15:12

Yonhap ngày 29-2 dẫn phát biểu của một quan chức cấp cao Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Mỹ có thể sẽ tổ chức các cuộc đàm phán "trong tương lai gần" về một thỏa thuận chia sẻ chi phí quốc phòng mới, vì thỏa thuận hiện tại sẽ hết hạn vào cuối năm tới.

sma.jpg
Mỹ và Hàn Quốc ký thỏa thuận SMA tại Bộ Ngoại giao ở Seoul, Hàn Quốc tháng 3-2021.
Ảnh: Yonhap

Động thái này diễn ra trong bối cảnh lo ngại rằng, nếu cựu Tổng thống Donald Trump tái đắc cử trong cuộc đua vào Nhà Trắng, có thể sẽ “mặc cả” về Thỏa thuận các biện pháp đặc biệt (SMA) lần thứ 12 để duy trì 28.500 quân của lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) theo cách có thể gây ra xích mích trong liên minh.

Quan chức này cho biết trong một cuộc họp với các phóng viên: “Thông thường, phải mất hơn một năm để kết thúc các cuộc đàm phán về SMA mới. Vì vậy, sẽ có một động thái nào đó trong năm nay hướng tới đàm phán thỏa thuận mới”.

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Mỹ yêu cầu Hàn Quốc tăng phần chi phí cho USFK gấp 5 lần, lên 5 tỷ USD. Kể từ năm 1991, Seoul đã gánh một phần chi phí SMA cho USFK; xây dựng các cơ sở quân sự, chẳng hạn như doanh trại và các cơ sở đào tạo, giáo dục, điều hành và các hỗ trợ hậu cần khác.

Liên quan đến hoạt động ngoại giao của Nhật Bản với Triều Tiên, quan chức này cho biết, Ngoại trưởng Cho Tae-yul và những người đồng cấp Mỹ, Nhật Bản Antony Blinken và Yoko Kamikawa đã đề cập đến vấn đề này trong cuộc gặp bên lề cuộc họp cấp Bộ trưởng ngoại giao G20 ở Brazil tuần trước.

Ngoại trưởng Cho Tae-yul đưa ra quan điểm cơ bản của Seoul rằng, tất cả các liên hệ với Triều Tiên, bao gồm cả liên hệ giữa Triều Tiên và Nhật Bản, nên tiến hành thông qua hợp tác chặt chẽ về việc chia sẻ trước các thông tin liên quan. Điều đó góp phần vào hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc - Mỹ có thể sớm đàm phán thỏa thuận chia sẻ chi phí quốc phòng mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.