Chuyện đó đây

Hàn Quốc dự kiến tiếp nhận số lao động nhập cư nhiều kỷ lục trong năm 2024

Nguyễn Ngọc Khánh Linh 27/11/2023 - 17:00

Ngày 27-11, The Korea Times dẫn thông tin của Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc cho biết, trong năm 2024, nước này sẽ chấp thuận tới 165.000 lao động nhập cư không chuyên nghiệp (thị thực E-9) để đối phó với tình trạng thiếu lao động ngày càng tăng.

korea_28.jpg
Ngành công nghiệp đóng tàu của Hàn Quốc đang chật vật vì thiếu lao động.

Hàn Quốc cũng sẽ mở rộng các ngành công nghiệp mà người lao động nước ngoài đến đây với thị thực E-9 có thể làm việc, bao gồm các lĩnh vực nhà hàng, khai thác mỏ và lâm nghiệp.

Ví dụ, trong ngành công nghiệp nhà hàng, Jeju, Sejong và 98 chính quyền địa phương đã có kế hoạch tuyển dụng lao động nước ngoài làm trợ lý bếp cho các nhà hàng Hàn Quốc.

Ngành công nghiệp, sản xuất dự kiến tiếp nhận số lượng lao động có thị thực E-9 lớn nhất với 95.000 người. Tiếp theo là 16.000 cho ngành nông nghiệp và chăn nuôi, 13.000 cho lĩnh vực dịch vụ, 10.000 cho lĩnh vực đánh cá, 6.000 người cho ngành xây dựng và 5.000 người cho lĩnh vực đóng tàu. Số 20.000 lao động còn lại sẽ được phân phối linh hoạt.

Thị thực E-9 được cấp cho người lao động nhập cư muốn tham gia vào các công việc đòi hỏi lao động chân tay hoặc không chuyên nghiệp. Số lượng lao động nhập cư vào Hàn Quốc bằng thị thực E-9 đã tăng đều đặn trong những năm gần đây, từ 52.000 vào năm 2021 và 69.000 vào năm 2022 lên 120.000 lao động trong năm nay.

Cùng ngày, The Korea Times cũng cho biết, Hàn Quốc trước mắt sẽ rút ngắn thời gian tiến hành thủ tục hành chính để nhanh chóng đảm bảo nguồn lao động người nước ngoài cho ngành đóng tàu hiện đang thiếu nhân lực.

Theo nghiên cứu được công bố của Hiệp hội Đóng tàu và Hàng hải Hàn Quốc (KOSHIPA), ngành vận tải biển và hàng hải của nước này cần khoảng 135.000 lao động vào năm 2027. Theo đó, trong 4 năm tới, ngành này cần thêm 43.000 lao động trong bối cảnh đơn hàng đóng tàu cao kỷ lục để duy trì khả năng cạnh tranh.

Ông Jeon Myung-woo, Giám đốc điều hành cấp cao của SK Oceanplant - tập đoàn kinh tế đứng thứ ba Hàn Quốc, cho biết: "Do thiếu lao động, chúng tôi đã thuê nhiều công nhân từ Thái Lan làm công việc hàn và sơn. Chúng tôi đang tìm kiếm thêm lao động từ Việt Nam, Uzbekistan, Kazakhstan và Trung Quốc".

Hàn Quốc trước đây là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về đơn đặt hàng đóng tàu, hiện tại đang đối mặt với tình trạng khan hiếm lao động do đợt sa thải quy mô lớn và giảm đột ngột số đơn đặt hàng. Điều này xảy ra trong bối cảnh dư thừa tàu và sự cạnh tranh gia tăng từ các đối thủ đến từ Trung Quốc.

Thêm vào đó, tình trạng thiếu nhân lực tại nhiều nhà máy đóng tàu địa phương ngày càng trầm trọng hơn còn do nhiều kỹ sư tìm thấy cơ hội việc mới tại các hãng đóng tàu nước ngoài.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc dự kiến tiếp nhận số lao động nhập cư nhiều kỷ lục trong năm 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.