Người Việt bốn phương

Người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc được vinh danh vì lập nghiệp thành công

Hoàng Linh 23/11/2023 - 08:21

Theo Korea Times, một công nhân Việt Nam đã được Chính phủ Hàn Quốc vinh danh vì những thành công nhờ kinh nghiệm thu thập được trong thời gian làm việc tại nước này.

labour_23.jpeg
Bộ trưởng Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc Lee Jung-sik phát biểu tại buổi lễ vinh danh.

Theo đó, Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc, cùng với Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc, đã mời 15 lao động nước ngoài trở lại Hàn Quốc để chia sẻ kinh nghiệm lập nghiệp thành công sau khi hoàn tất thời gian làm việc tại Hàn Quốc theo Hệ thống giấy phép việc làm (EPS).

EPS là một chương trình lao động di cư, theo đó người lao động từ 16 quốc gia châu Á: Philippines, Mông Cổ, Sri Lanka, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Uzbekistan, Pakistan, Campuchia, Trung Quốc, Bangladesh, Kyrgyzstan, Nepal, Myanmar, Đông Timor và Lào được phép làm việc tại Hàn Quốc với thị thực lao động không chuyên nghiệp (loại E-9). Cho đến nay, khoảng 940.000 lao động đã vào Hàn Quốc theo diện này.

"Những người lao động nhập cư với những câu chuyện thành công là tấm gương tốt cho những người đang làm việc tại Hàn Quốc cũng như những người đang hy vọng vào Hàn Quốc" - Bộ trưởng Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc Lee Jung-sik nói trong bài phát biểu chào mừng tại sự kiện vinh danh.

Trong sự kiện này, Bộ trưởng Lee Jung-sik đã trao giải thưởng cao nhất cho công nhân Việt Nam Vũ Văn Giáp, người đã làm việc trong lĩnh vực thủy sản tại Hàn Quốc từ năm 2006 đến năm 2011, và thành lập doanh nghiệp riêng sau khi trở về nước.

labour_23_2.jpeg
Quang cảnh buổi lễ.

Trao đổi với báo chí, anh Vũ Văn Giáp cho biết, anh đã học rất chăm chỉ để vượt qua bài kiểm tra trình độ tiếng Hàn (TOPIK), và đến Hàn Quốc với tư cách là một công nhân ngư nghiệp vào năm 2006. "Đến làm việc đầu tiên, tôi đã ở trên một chiếc thuyền đánh cá để bắt bạch tuộc" - anh Giáp chia sẻ.

Sau một năm, anh Giáp được một công ty nuôi hàu thuê. Tại đây, anh phát minh ra một máy làm sạch hàu có khả năng thay thế 3 công nhân. Sau đó, anh cũng đã phát minh ra thêm một số máy móc hữu ích khác.

Sau khi về Việt Nam, anh được một công ty Hàn Quốc chuyên về máy móc công nghiệp tuyển dụng. Sau khi làm việc tại đây từ năm 2012 đến năm 2019, anh thành lập doanh nghiệp riêng chuyên sản xuất băng tải và các sản phẩm khác nhau.

Lúc đầu, công ty của anh Giáp chỉ có 5 công nhân và doanh thu hằng năm chỉ ở mức 120.000 USD. Hiện, công ty đã có 30 công nhân và doanh thu hằng năm khoảng 620.000 USD. Công ty của anh Giáp đã trở thành đối tác không chỉ với các công ty Việt Nam mà còn với các công ty hàng đầu Hàn Quốc như Samsung Electronics và LG Electronics.

Ngoài anh Giáp, có 4 cá nhân khác được vinh danh, đến từ Indonesia, Campuchia, Sri Lanka, và đặc biệt là Avon Domalaon đến từ Philippines, người đã làm việc tại Hàn Quốc từ năm 2006 đến 2012, hiện là Phó Thị trưởng thành phố Sorsogon.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc được vinh danh vì lập nghiệp thành công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.