Chuyện đó đây

Các công ty Mỹ đầu tư gần 1,2 tỷ USD vào Hàn Quốc

Thương Nguyệt 19/11/2023 - 17:36

Hàn Quốc và 4 công ty Mỹ đã đạt thỏa thuận cam kết đầu tư 1,16 tỷ USD (tương đương 1,5 nghìn tỷ won) trong nhiều lĩnh vực quan trọng.

Ngày 19-11, theo Yonhap, các công ty Mỹ GM, DuPont, IMC và Ecolab tuyên bố cam kết đẩy mạnh đầu tư vào Hàn Quốc nhân dịp Tổng thống Yoon Suk Yeol tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra ở San Francisco, Mỹ.

Bộ Công nghiệp Hàn Quốc đánh giá, cam kết đầu tư 1,5 nghìn tỷ won sẽ góp phần hỗ trợ hiệu quả hoạt động mở rộng xuất khẩu và thay thế nhập khẩu của quốc gia này mỗi năm với tổng giá trị lên đến 4,5 nghìn tỷ won.

Quyết định đầu tư của GM xuất phát từ những nỗ lực của Chính phủ Hàn Quốc trong cải thiện môi trường đầu tư, bao gồm cải cách quy định và thể chế để thu hút đầu tư từ các công ty toàn cầu.

pyh2023111713580031500_p4.jpg
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Hội nghị thượng đỉnh APEC. Ảnh: Yonhap

Bên lề hội nghị APEC năm nay, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã gặp gỡ Phó Chủ tịch GM Shilpan Amin. Tại cuộc gặp, ông Shilpan Amin bày tỏ sự tin tưởng vào hoạt động của các doanh nghiệp Hàn Quốc trước những cải cách pháp lý táo bạo của chính phủ và cải tiến thể chế phù hợp với tiêu chuẩn toàn cầu.

DuPont quyết định đầu tư hơn 200 tỷ won vào Hàn Quốc để mở rộng cơ sở sản xuất vật liệu và linh kiện bán dẫn, cũng như trung tâm nghiên cứu và phát triển.

Cùng IMC, một đơn vị thuộc công ty đầu tư toàn cầu Berkshire Hathaway, Ecolab cũng có kế hoạch đẩy mạnh đầu tư lĩnh vực bán dẫn.

Trước đó, Tổng thống Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã đồng ý hợp tác cắt giảm chi phí và thiết lập các quy tắc quốc tế trong lĩnh vực hydro.

Tại cuộc thảo luận ở Đại học Stanford, hai nhà lãnh đạo đã đề cập đến những biện pháp hợp tác giữa hai quốc gia ở lĩnh vực này, trong bối cảnh ô tô chạy bằng hydro phổ biến tại Hàn Quốc và Nhật Bản nắm giữ số lượng lớn bằng sáng chế liên quan đến hydro.

Khi nhắc lại cam kết giữa Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Trại David hồi tháng 8 nhằm phát triển quan hệ đối tác ba bên thành một cơ chế hợp tác toàn diện, Tổng thống Yoon Suk Yeol nhận định, cần đặc biệt tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như công nghệ tiên tiến, trí tuệ nhân tạo, quản trị kỹ thuật số, giảm lượng carbon và chuyển đổi năng lượng sạch.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các công ty Mỹ đầu tư gần 1,2 tỷ USD vào Hàn Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.