Thế giới

Hàn, Mỹ, Nhật cân nhắc thêm các biện pháp trừng phạt với Triều Tiên

Kim Phượng 24/08/2023 - 16:46

Yonhap dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, các nhà ngoại giao hàng đầu của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản "lên án mạnh mẽ" vụ phóng tên lửa vào không gian mới nhất của Triều Tiên sáng 24-8, đồng thời nhất trí xem xét các biện pháp trừng phạt đơn phương bổ sung chống lại Bình Nhưỡng.

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) nước này đã phóng vệ tinh Malligyong-1, gắn trên loại tên lửa mới có tên Chollima-1, nhưng thất bại do lỗi hệ thống kích nổ khẩn cấp trong hành trình bay giai đoạn ba.

Trong cuộc tham vấn qua điện thoại trước đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin cùng người đồng cấp Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi, lần lượt "lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên dưới cái cớ là phóng vệ tinh vào không gian".

Ông Park nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải có những phản ứng quốc tế kiên quyết và thống nhất trước những hành động của Triều Tiên.

Ông Blinken và ông Hayashi nhất trí về sự cần thiết phải phối hợp liên tục giữa ba nước trong việc đưa ra một thông điệp thống nhất với Triều Tiên trên trường quốc tế. Theo đó, các nhà ngoại giao hàng đầu đã đồng ý xem xét áp dụng các biện pháp trừng phạt đơn phương bổ sung để đáp lại vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng.

ten-lua-ve-tinh.jpg
Vụ phóng tên lửa Chollima-1 mới của Triều Tiên, được cho là mang theo vệ tinh trinh sát quân sự Malligyong-1 đã thất bại hồi cuối tháng 5.

Cùng ngày, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Seoul Kim Gunn, cùng những người đồng cấp Mỹ và Nhật Bản cũng lên án Triều Tiên trong các cuộc tham vấn qua điện thoại; đồng thời nhấn mạnh rằng sự hợp tác giữa ba nước cũng như với cộng đồng quốc tế sẽ còn tăng cường hơn nữa khi Bình Nhưỡng tiếp tục các hành động tương tự.

Vụ phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng được thực hiện vào tháng 5 nhưng kết thúc thất bại. Triều Tiên cho biết họ đặt mục tiêu một lần nữa đưa vệ tinh vào quỹ đạo trong tháng 10-2023.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàn, Mỹ, Nhật cân nhắc thêm các biện pháp trừng phạt với Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.