(HNM) - Chính phủ đang giao cho các bộ, ngành và địa phương xây dựng đề án
Để hạn chế phương tiện cá nhân, Hà Nội sẽ tập trung phát triển vận tải hành khách công cộng. Ảnh: Huy Hùng |
5 thành phố sẽ hạn chế phương tiện cá nhân
Theo đề án của Chính phủ, 5 địa phương sẽ triển khai hạn chế PTCN tham gia giao thông gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ. Để thực hiện được mục tiêu này, đề án đưa ra các nhóm giải pháp cụ thể như điều chỉnh các loại thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ, phí đăng ký phương tiện; cấp hạn ngạch cho số phương tiện đăng ký mới theo năm đối với từng TP lớn trên cơ sở tính toán phù hợp với sự phát triển kết cấu hạ tầng. Các TP sẽ chỉ cho cấp đăng ký phương tiện ở mức giới hạn/năm. Việc sở hữu phương tiện thông qua đấu giá. Cùng với việc mua phương tiện, chủ sở hữu phương tiện còn phải đóng tiền bảo hiểm, các loại thuế, phí... phải đấu giá và nộp một khoản tiền để được lưu hành xe. Tại khu vực nội đô các TP lớn, điều kiện để được sở hữu phương tiện xe ô tô con là phải chứng minh được có chỗ đỗ xe. Đề án khuyến khích tất cả phương tiện chuyển nhượng thực hiện sang tên chính chủ được hưởng phí chuyển nhượng thấp và hỗ trợ các thủ tục trong 12 tháng. Sau 12 tháng, bắt buộc tất cả phương tiện chuyển nhượng phải sang tên chính chủ.
Đối với giải pháp hạn chế PTCN, đề án ghi rõ: vào khu vực trung tâm các TP lớn sẽ thu phí phương tiện lưu thông vào nội đô theo khu vực, thời gian. Phương tiện vào TP trong giờ cao điểm sẽ phải đóng phí nhằm giảm ùn tắc và hạn chế tham gia giao thông. Ứng dụng công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí ra vào trung tâm TP. Tăng phí dịch vụ trông giữ xe trong khu vực trung tâm. Mức thu lũy tiến theo thời gian và theo khu vực. Các địa phương đề xuất chuyển đổi phí dịch vụ trông giữ xe thành giá dịch vụ trông giữ xe phù hợp với thực tế.
Song song với hạn chế PTCN, các TP tập trung phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ VTHKCC. TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh triển khai xây dựng ngay một số tuyến xe buýt nhanh khối lượng lớn (BRT) đã được nghiên cứu và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch. Các TP còn lại (Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) tiếp tục phát triển VTHKCC bằng xe buýt hiện có và nghiên cứu triển khai hệ thống vận tải khối lượng lớn BRT, tàu điện một ray…
Triển khai đồng bộ các giải pháp
Tại buổi họp góp ý với đề án do UBND TP Hà Nội tổ chức ngày 23-8 vừa qua, đại biểu các sở, ngành cơ bản đồng thuận với chủ trương của Chính phủ, tuy nhiên cũng khẳng định cần có lộ trình cụ thể để đề án thực sự khả thi.
Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP nhấn mạnh: Hạ tầng giao thông và VTHKCC phát triển đến đâu PTCN sẽ giảm đến đó. Do đó, cần có lộ trình cụ thể cho vế đầu thì mới có kết quả ở vế thứ hai. Đây là một nguyên tắc. Nhưng dù nguyên tắc nào cuối cùng cũng là người dân phải thực hiện. Vì vậy cần triển khai đồng bộ các giải pháp thì mới thuyết phục được người dân và phải thực hiện các giải pháp theo thứ tự. Đó là: tuyên truyền, vận động; phát triển VTHKCC; phát triển hạ tầng giao thông, quy hoạch giao thông đi trước một bước. Cuối cùng mới đề cập tới hạn chế PTCN. Chúng ta có thể hạn chế sở hữu PTCN bằng các chính sách thuế và phí nhưng không có quyền cấm dân mua. Do đó muốn hạn chế sở hữu phương tiện phải tăng thuế và phí và hạn chế thông qua tăng phí lưu hành.
Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng CSGT-CA TP Hà Nội cho rằng: Trong đề án, Chính phủ nên có một khẩu hiệu hành động cụ thể để tăng sức tuyên truyền vận động, giống như trước đây từng có khẩu hiệu "Đường dành cho phương tiện, vỉa hè dành cho người đi bộ". Để thực hiện được việc hạn chế PTCN tại các đô thị lớn từ năm 2013-2014, tất cả phương tiện phải được đăng kiểm, kiểm định. Bên cạnh đó cần tạo lập không gian đi bộ tại trung tâm các TP lớn và quy định những phương tiện giao thông phục vụ trong khu vực đó.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi khẳng định, thành phố ủng hộ chủ trương này song chỉ rõ: Đề án cần đưa ra cơ chế chính sách ưu tiên phát triển hạ tầng, VTHKCC trước, sau đó mới đến phần hạn chế PTCN. Cần làm rõ các giải pháp trực tiếp như: mức thu phí vào trung tâm TP và vào giờ cao điểm; tập trung giải pháp phát triển VTHKCC bao gồm: xe buýt thông thường, buýt nhanh BRT, đường sắt đô thị… Các loại hình VTHKCC này cần được ưu tiên phát triển và cho phép được hưởng ưu đãi về miễn giảm thuế nhập phương tiện, thiết bị. Tập trung đầu tư nhằm kết nối các khu dân cư với mạng lưới xe buýt. Ưu tiên đất, dành đất cho phát triển GTVT, trong đó có giao thông công cộng; ưu tiên dành vốn, cơ chế giải phóng mặt bằng. Làm cơ sở cho việc triển khai đề án này, TP yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng ngay đề án thu phí phương tiện cá nhân vào trung tâm TP, thu phí vào giờ cao điểm; Quy chế quản lý hoạt động taxi trên địa bàn (muộn nhất vào quý II-2013 phải trình TP); xây dựng đề án cấm PTCN tại một số tuyến trong giai đoạn 2012-2015 và từ năm 2015-2016 sẽ cấm theo vùng...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.