Điểm nóng

Hamas không thể xác định vị trí con tin nếu không có thỏa thuận ngừng bắn

Thương Nguyệt 12/04/2024 - 11:16

Một quan chức cấp cao của Hamas tuyên bố, chỉ thỏa thuận ngừng bắn mới có thể mang lại “đủ thời gian và an toàn” để xác định vị trí và tình trạng các con tin Israel đang bị giam giữ ở Gaza.

Các cuộc đàm phán mới nhất về lệnh ngừng bắn đã được tiến hành ở Cairo kể từ ngày 7-4 nhưng đến nay vẫn chưa có bước đột phá nào đối với đề xuất từ Mỹ, Qatar và Ai Cập.

Theo tuyên bố của Bassem Naim, một quan chức Hamas cấp cao, một phần của cuộc đàm phán liên quan đến việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn nhằm có đủ thời gian và mức độ an toàn trong xác định chính xác vị trí và tình trạng của các con tin Israel bị giam giữ ở những địa điểm khác nhau.

6.jpg
Hình ảnh về những con tin bị Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công lãnh thổ Israel ngày 7-10-2023. Ảnh: Reuters

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) xác nhận, 34 trong số 129 con tin vẫn đang bị Hamas giam giữ kể từ vụ tấn công ngày 7-10 năm ngoái không còn sống. Trong khi đó, các quan chức Israel và Mỹ chung nhận định rằng số người thiệt mạng có thể cao hơn nhiều.

Times of Israel cho biết, Hamas không thể cung cấp 40 con tin còn sống theo yêu cầu từ Israel. Về vấn đề này, Israel luôn khẳng định, 40 con tin còn sống, gồm phụ nữ, trẻ em, người già hoặc những người cần được chăm sóc y tế, phải được trả tự do trong giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận ngừng bắn. Hamas phải bù đắp cho bất kỳ sự thiếu hụt nào bằng cách bổ sung con tin từ nhóm khác.

David Barnea, Giám đốc Cơ quan Tình báo Mossad của Israel, cũng là một trong những quan chức hàng đầu tham gia đàm phán, cho biết, việc giải thoát số con tin vẫn đang bị Hamas giam giữ trong một thỏa thuận ngừng bắn duy nhất là không thể. 40 con tin là con số tối đa có thể được trả tự do trong giai đoạn đầu của thỏa thuận.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hamas không thể xác định vị trí con tin nếu không có thỏa thuận ngừng bắn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.