Điểm nóng

Israel sẵn sàng thả 800 tù nhân Palestine để đổi lấy các con tin

Thương Nguyệt 25/03/2024 - 11:42

Để đổi lấy sự tự do của 40 con tin bị Hamas bắt giữ, Israel đồng ý tăng gấp đôi số tù nhân Palestine được thả. Nếu thành công, quá trình trao đổi này sẽ là một phần của thỏa thuận ngừng bắn tiềm năng nhằm kết thúc xung đột đã bước sang tháng thứ năm.

Sau đàm phán tại Doha (Qatar), Israel đã chấp thuận đề xuất của Mỹ, quyết định trả tự do cho 800 tù nhân Palestine để đổi lấy 40 con tin, gồm phụ nữ, trẻ em, người bệnh và người cao tuổi, trong giai đoạn đầu của thỏa thuận ngừng bắn 6 tuần. So với thỏa thuận trước đó, Israel đã chấp thuận tăng gấp đôi số tù nhân Palestine được thả.

Khúc mắc chính trong các cuộc đàm phán liên quan tới số lượng tù nhân Palestine “giá trị cao” mà Israel sẽ thả để đổi lấy sự tự do của các nữ quân nhân thuộc Lực lượng phòng vệ Israel (IDF), theo Times of Israel.

2.png
Israel chấp thuận tăng gấp đôi số tù nhân Palestine được thả để đổi lấy sự tự do của các con tin vẫn bị Hamas giam giữ. Ảnh: New York Times

Cụ thể, cứ mỗi 30 tù nhân an ninh Palestine đang thụ án chung thân được Israel trao trả, Hamas sẽ trả tự do cho 1 nữ quân nhân IDF. Tuy nhiên, Israel đưa ra đề nghị theo tỷ lệ 5-1, tức chỉ thả 5 tù nhân Palestine với mỗi nữ quân nhân được tự do.

AFP cho biết, trong cuộc điện đàm ngày 24-3 với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã “lên án mạnh mẽ” thông báo của Israel về việc thu giữ 800 héc ta đất ở Bờ Tây để xây dựng các khu định cư mới.

Ông chủ Điện Elysee cũng lặp lại quan điểm phản đối về với bất kỳ hoạt động quân sự nào của Israel nhằm vào Rafah, thành phố hiện là nơi trú ẩn của khoảng 1,3 triệu người Palestine.

Tổng thống Emmanuel Macron còn đề cập đến dự định trình một dự thảo nghị quyết lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về “một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel sẵn sàng thả 800 tù nhân Palestine để đổi lấy các con tin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.