Thế giới

Hải quân Pháp hộ tống tàu thương mại qua Biển Đỏ

Kim Phượng 11/01/2024 - 19:40

Reuters ngày 11-1 dẫn lời Tư lệnh Hải quân Pháp cho biết, lực lượng Hải quân Pháp đang hộ tống các tàu có lợi ích của nước này đi qua khu vực Biển Đỏ.

screenshot-64-.png
Phiến quân Houthi bao vây tàu Galaxy Leader ở Biển Đỏ, ngày 20-11-2023. Ảnh: Reuters.

Lực lượng Houthi, kiểm soát phần lớn Yemen, đã nhắm mục tiêu vào các tuyến tàu thương mại trên Biển Đỏ để thể hiện sự ủng hộ với Phong trào Hồi giáo Hamas, nhóm đang chiến đấu với Israel ở Gaza.

Phát biểu với giới báo chí, Chuẩn đô đốc Emmanuel Slaars, chỉ huy chung các lực lượng Pháp trong khu vực, cho biết Pháp đang hợp tác chặt chẽ với phái đoàn Người bảo vệ Thịnh vượng do Mỹ dẫn đầu bằng cách trao đổi thông tin và thực hiện tuần tra, nhưng quyền chỉ huy của các lực lượng Pháp vẫn hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Paris.

“Hoạt động của Pháp một mặt là tuần tra các vùng biển nơi phiến quân Houthi hoạt động, những cuộc tuần tra này phối hợp với hoạt động của Người bảo vệ Thịnh vượng. Mặt khác, chúng tôi thường xuyên hộ tống các tàu mang cờ Pháp hoặc có lợi ích của Pháp ở Biển Đỏ. Chúng tôi đi cùng họ trong suốt chuyến vượt biển”, Chuẩn đô đốc Emmanuel Slaar nói.

Emmanuel Slaars, người cũng đứng đầu phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) gồm 9 quốc gia hoạt động ở eo biển Hormuz, cho biết luôn cần có thêm khí tài quân sự trong khu vực, mặc dù Pháp không có ý định triển khai thêm vào lúc này.

Theo ông, các hoạt động quân sự quốc tế đang mang lại kết quả và 80% lưu lượng container vẫn đi qua eo biển Bab Al-Mandab giữa Yemen và Djibouti.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hải quân Pháp hộ tống tàu thương mại qua Biển Đỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.