Thế giới

Hải quan Bỉ bắt giữ 121 tấn ma túy trong năm 2023

Quỳnh Dương 17/01/2024 - 19:06

Ngày 17-1, chính quyền Bỉ cho biết, hải quan nước này đã bắt giữ 116 tấn cocaine tại cảng Antwerp trong năm 2023.

Đây là năm thứ hai liên tiếp số lượng ma túy bắt giữ lập mức kỷ lục tại cảng này.

cb1c8304-f5d1-41fd-a45c-6601c23bb660(2).jpg
Chó nghiệp vụ đang tìm kiếm dấu vết của ma túy tại cảng Antwerp .

Theo nhà chức trách Bỉ, số lượng cocaine bị bắt giữ tại cảng biển lớn thứ hai châu Âu năm 2022 là 110 tấn, đồng thời cho biết nguồn hàng được truy vết chủ yếu từ Colombia, Ecuador và Panama.

Thông báo của chính quyền Bỉ đưa ra sau khi lực lượng an ninh nước này bắt giữ 22 người, bao gồm 3 sĩ quan cảnh sát, trong một chiến dịch chống ma túy lớn nhằm vào các cá nhân bị nghi buôn lậu cocaine qua Antwerp.

Nhu cầu tiêu thụ cocaine đang tăng nhanh tại Liên minh châu Âu (EU) những năm gần đây và chính phủ các quốc gia thành viên khối này đổ lỗi cho việc buôn bán ma túy là nguyên nhân bùng phát bạo lực ở các thành phố cảng lớn như Antwerp, Rotterdam của Hà Lan và Marseille của Pháp.

Cảng Antwerp đã trở thành cửa ngõ chính cho các băng đảng buôn bán cocaine từ Mỹ Latinh vào châu Âu. Bộ trưởng Tài chính Bỉ Vincent Van Peteghem cho biết, ngoài Antwerp, hải quan tại cảng Zeebrugge cũng bắt giữ tới 5 tấn cocaine trong năm 2023.

Chính quyền liên bang tại Bỉ cảnh báo, hoạt động buôn bán ma túy đang xâm nhập xã hội một cách nhanh chóng khi các tổ chức tội phạm nước ngoài đã bám rễ sâu vào nước này, kéo theo nhiều hành động bạo lực và tàn nhẫn.

Trong 4 năm qua, Antwerp đã chứng kiến hàng chục vụ tấn công bằng lựu đạn, bom nhỏ. Nhiều vụ có liên quan đến các băng nhóm đang cố gắng kiểm soát địa bàn và mở rộng mạng lưới buôn bán cocaine. Từng có thời gian, cựu Bộ trưởng Tư pháp Vincent Van Quickenborne (2020-2023) đã phải ẩn náu khi có bằng chứng cho thấy các băng đảng ma túy tìm cách bắt cóc ông hoặc tệ hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hải quan Bỉ bắt giữ 121 tấn ma túy trong năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.