Hà Nội kết nối

Hải Phòng thu hút vốn FDI 9 tháng vượt kế hoạch cả năm

Hồng Thanh 22/09/2023 13:00

Ngày 22-9, Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng tổ chức giao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án Nhà máy Sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao Ecovance của Tập đoàn SK (Hàn Quốc).

Đây là dấu ấn quan trọng, nhiều ý nghĩa đối với thành phố khi tiếp tục bứt phá thu hút các nhà đầu tư lớn, tầm cỡ vào Hải Phòng, khẳng định hiệu quả các nỗ lực, đổi mới xúc tiến đầu tư của lãnh đạo thành phố.

image.png
Thành phố Hải Phòng và Tập đoàn SKC (Hàn Quốc) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tháng 6-2023 và tháng 9-2023 đã hiện thực hóa dự án tại Hải Phòng.

Sức hút mạnh mẽ đối với các tập đoàn kinh tế toàn cầu

Chỉ sau hơn 3 tháng kể từ khi thành phố Hải Phòng và Tập đoàn SKC (Hàn Quốc) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tháng 6-2023, Tập đoàn SK đã chính thức có mặt tại Hải Phòng. Đây là dự án đầu tư trực tiếp đầu tiên của SK tại Việt Nam và Hải Phòng là địa chỉ đầu tiên SK lựa chọn.

SK Group đã và đang mở rộng đầu tư vào thị trường Việt Nam thông qua các thương vụ góp vốn, mua cổ phần. Các công ty con của SK Group đã đầu tư khoảng 2,5 tỷ USD thông qua việc hợp tác với các doanh nghiệp nội địa như Vingroup, Masan Group, Imexpharm, PV Oil…

Tuy nhiên, dự án đầu tư trực tiếp đầu tiên chính là Nhà máy Sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao Ecovance tại KCN DEEP C Đình Vũ vừa được Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng trao giấy chứng nhận đầu tư. Dự án hướng vào sản xuất các sản phẩm sinh học công nghệ cao, rất phù hợp với xu hướng hiện nay và ưu tiên kêu gọi đầu tư của thành phố Hải Phòng cũng như của Việt Nam. Do đó, dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thực hiện chiến lược đổi mới xúc tiến, kêu gọi đầu tư của thành phố.

Cũng sau chuyến công tác tháng 6-2023 tại Hàn Quốc của lãnh đạo thành phố Hải Phòng, Tập đoàn LG Innotek đã quyết định tăng vốn đầu tư thêm 1 tỷ USD vào Hải Phòng, nâng tổng vốn đầu tư của toàn dự án là 2,051 tỷ USD. Với việc đầu tư thêm 1 tỷ USD, LG Innotek xây thêm 1 nhà máy thứ 3, dự kiến vận hành thử quý IV-2024 và chính thức hoạt động quý I-2025, Dự án sẽ tạo thêm 3.000 việc làm mới, nộp ngân sách thành phố mỗi năm khoảng 100 tỷ đồng.

1266f57e3dcfe891b1de.jpg
Lãnh đạo thành phố kiểm tra tình hình đầu tư, sản xuất của các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn LG tại Hải Phòng.

Thu hút FDI 9 tháng vượt chỉ tiêu cả năm 2023

Với dự án của SK và một số dự án được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong tháng 9-2023, Hải Phòng hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu hút vốn FDI cả năm 2023.

Trong tháng 9-2023, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án với tổng số vốn đăng ký lên tới hơn 1 tỷ USD. Với kết quả này, tính đến ngày 20-9-2023, các khu công nghiệp, khu kinh tế đã thu hút đạt gần 3 tỷ USD vốn FDI, bằng 120% kế hoạch năm, xuất sắc về đích trước 4 tháng.

Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên nhấn mạnh, sức hấp dẫn thu hút FDI của Hải Phòng là do có hệ thống các khu công nghiệp, khu kinh tế hiện đại với Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải và 14 khu công nghiệp đang hoạt động, trong đó có 9 khu công nghiệp nằm trong Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải... Cùng với đó là Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi; là hệ thống đường cao tốc, đường bộ kết nối thuận tiện với cả vùng, miền Bắc và cả nước; hệ thống giao thông thủy cũng khá thuận lợi…

Trong hơn nửa đầu nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16, Hải Phòng đã thu hút được hơn 10,2 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, năm 2021 đạt 5,298 tỷ USD; năm 2022 đạt hơn 2,083 tỷ USD và năm 2023 tới thời điểm này đạt hơn 3 tỷ USD. Trong khi đó, tính từ năm 1993 đến nay, Hải Phòng mới thu hút được khoảng 24 tỷ USD. Như vậy, chỉ trong hơn nửa đầu nhiệm kỳ 2020- 2025, số vốn FDI Hải Phòng thu hút được chiếm tỷ trọng khoảng gần 43% tổng số vốn FDI của 30 năm cộng lại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng thu hút vốn FDI 9 tháng vượt kế hoạch cả năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.