(HNMO) – Đây là vở diễn mới của đạo diễn - NSND Lê Khanh, được phóng tác theo kịch bản dân gian “Nghêu Sò Ốc Hến”.
Một cảnh trong vở "Thị Hến" |
Chuyện bắt đầu từ một vị trộm...
Ốc – gã trộm lành hiền, ngờ nghệch cõng thầy bói Nghêu mù đi ăn trộm được một món đồ ở nhà Lão trùm Sò giàu nứt đố đổ vách nhưng ti tiện, giả nghĩa giả nhân, bóc lột người dân đói khổ, rồi đem đến bán cho nhà Thị Hến, một góa phụ đẹp đến mặn mòi, nghiêng ngả, một mình tần tảo bán buôn, giao du rộng khắp cả một vùng mới mong yên thân, toàn tiết. Không may bị Xã Trưởng bắt quả tang, giải Hến lên quan trên xét xử.
Trên công đường xưa, nơi “xét xử không cần lí, hơn thua tại đồng tiền, đứa nào nào chống lại thì tống vào nhà lao cho mọt xác rũ xương”. Từ quan huyện đến thầy đề, lính lệ rặt một lũ hám gái tham tiền đều ngả nghiêng nghiêng ngả trước góa phụ mong manh sắc xảo. Thị Hến bày mưu cho cả lũ cùng chui vào một rọ phơi bày bộ mặt thật của lũ quan tham, hám gái đến bẽ bàng.
Vở kịch toát lên một bức tranh nông thôn sinh động, đầy hấp dẫn bởi những tính cách nhân vật điển hình của những con người dân quê một vùng đồng bằng Bắc Bộ với những tham - sân - si, những thói hư, tật xấu ăn sâu thành nếp, còn nguyên giá trị phê phán cho tới ngày nay.
Sau thành công của vở kịch “Nhà Ôsin” (tác giả Nguyễn Huy Thiệp), đã được NSND Lê Khanh dàn dựng theo phong cách hiện đại, đan xen những thể loại nghệ thuật đương đại như hiphop, rap một cách hài hòa, chị đã bất ngờ giới thiệu tác phẩm “Thị Hến” mang đậm chất dân gian. Bằng thủ pháp sử dụng tính ước lệ của chiếu chèo ở sân khấu truyền thống làm tăng thêm tính châm biếm sâu cay, vở diễn đã được dàn dựng và thể hiện đầy duyên dáng, thú vị.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.