Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gắp thành công dị vật mũi gây nguy hiểm cho bệnh nhi 3 tuổi

Thu Hoài| 30/03/2023 11:43

(HNMO) - Ngày 30-3, Bệnh viện Nhi đồng 1 (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin về ca can thiệp thành công dị vật mũi là pin điện tử mắc sâu trong hốc mũi bé gái 3 tuổi.

Hình chụp X-quang phát hiện dị vật kẹt trong hốc mũi bệnh nhi.

Theo đó, đêm 21-3, Khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tiếp nhận bé gái 3 tuổi ngụ tại Long An với tình trạng quấy khóc, đau nhức mũi, chảy dịch vàng lẫn máu bên mũi phải. Gia đình cho biết, chiều cùng ngày, bé đang chơi một mình thì bất ngờ nhét đồ chơi vào mũi, sau đó kêu đau. Người nhà đưa đến phòng khám gần nhà nhưng không thể lấy được dị vật nên chuyển bé đến Bệnh viện Nhi đồng 1 ngay trong đêm.

Bác sĩ trực đã nhanh chóng thăm khám, chỉ định chụp X-quang và xác định đây là dị vật mũi nghi pin điện tử dạng cúc áo. Nhóm trực nhận định đây là một trường hợp dị vật nguy hiểm, cần nhanh chóng lấy dị vật ngay vì nguy cơ pin điện tử gây thủng vách ngăn, ăn mòn các cấu trúc quan trọng từ hốc mũi; đồng thời, nếu xử trí không phù hợp có thể gây ra dị vật đường thở hoặc đường ăn.

Sau hơn 20 phút căng thẳng, nhóm trực đã lấy được dị vật qua đường nội soi mũi. Qua kiểm tra, pin đã bị ăn mòn làm hoại tử 1 phần niêm mạc vách ngăn, cuốn mũi dưới và sàn mũi nơi pin tiếp xúc. Nhóm trực tiếp tục xử trí, bảo đảm an toàn cho bệnh nhi.

Viên pin dạng cúc áo sau khi được lấy ra khỏi bệnh nhi.

Nhờ khẩn trương can thiệp kịp thời, qua hơn 1 tuần theo dõi, các bác sĩ chưa thấy có cấu trúc quan trọng nào của bệnh nhi bị hoại tử; không có tai biến hay biến chứng nguy hiểm nào xảy ra.

Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Minh Trung (Khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Nhi Đồng 1) khuyến cáo các bậc phụ huynh cần lưu ý, ở độ tuổi khám phá thế giới xung quanh, trẻ có thể nuốt hay sặc vào đường thở hoặc nhét bất cứ dị vật nào vào các hốc tự nhiên của cơ thể. Không ít lần các dị vật này đã gây ra những biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng đối với trẻ nhỏ. 

“Với trẻ nhỏ, phụ huynh nên quan sát trẻ cẩn thận, tránh để trẻ chơi với những vật nhỏ, gọn vừa tầm tay. Đặc biệt, không nên cho trẻ chơi những đồ chơi sử dụng pin điện tử dạng cúc áo để tránh những tai biến như trên”, bác sĩ Nguyễn Minh Trung nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gắp thành công dị vật mũi gây nguy hiểm cho bệnh nhi 3 tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.