Thế giới

Nghị sĩ lưỡng đảng Mỹ gay gắt về dự luật ngân sách trước giờ bỏ phiếu

Quỳnh Dương 06/12/2023 - 11:25

Theo The New York Times, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer, đại diện cho đảng Dân chủ đã ấn định việc bỏ phiếu ngày hôm nay (6-12) về dự luật chi tiêu khẩn cấp 110,5 tỷ USD, bao gồm 61 tỷ USD viện trợ Ukraine theo đề nghị của Tổng thống Joe Biden.

14gunung-marapi.jpeg
Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer.

Động thái diễn ra trong bối cảnh các nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa vẫn bế tắc sau nhiều tuần tranh luận gay gắt về khoản viện trợ cho Ukraine, Israel và an ninh biên giới Mỹ - Mexico.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết, họ sẽ ủng hộ việc tài trợ thêm cho Ukraine nếu Tổng thống Joe Biden và đảng Dân chủ chấp nhận cải cách hệ thống tị nạn, thay đổi quy định nhập cư và thắt chặt an ninh biên giới. Tuy nhiên, các nghị sĩ đảng Dân chủ cho rằng, điều kiện mà đảng Cộng hòa đưa ra quá hà khắc đối với những người xin tị nạn.

Thượng nghị sĩ Chris Murphy, đại diện cho Đảng Dân chủ, cho biết: “Rõ ràng chúng tôi đang thực hiện những thỏa hiệp khá lớn. Nhưng đảng Cộng hòa không sẵn sàng thực hiện bất kỳ nhượng bộ nào”.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer đã đã cáo buộc đảng Cộng hòa đang lấy viện trợ Ukraine làm “con tin” để yêu cầu thay đổi chính sách biên giới mà họ đưa ra.

Trong khi đó, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết, ông sẽ ủng hộ việc các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống lại việc thúc đẩy viện trợ bổ sung cho Ukraine và Israel "để khẳng định quan điểm cần sự thay đổi có ý nghĩa đối với biên giới".

Cuộc bỏ phiếu dự kiến sẽ thất bại do luật pháp quy định, các dự luật cần nhận 60/100 phiếu ủng hộ từ nghị sĩ Thượng viện Mỹ để được thông qua. Hiện, Đảng Dân chủ đang chiếm thế đa số tại Thượng viện, song chỉ giữ 51 ghế. Trong khi đó, phe Cộng hòa kiểm soát Hạ viện.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson cũng đã khẳng định, đảng Cộng hòa ở Hạ viện sẽ không ủng hộ các khoản viện trợ bổ sung cho Ukraine nếu chính quyền của Tổng thống Joe Biden không thực hiện cải cách sâu rộng liên quan tình hình an ninh biên giới Mỹ, đồng thời cung cấp thêm thông tin về chiến lược đối với Ukraine.

Nhà Trắng đã cảnh báo rằng, các khoản viện trợ cho Ukraine có thể cạn kiệt vào cuối năm nay nếu Quốc hội Mỹ không hành động nhanh chóng.

Trước đó, để các cơ quan công quyền Mỹ không rơi vào tình trạng đóng cửa, giữa tháng 11, Thượng viện và Hạ viện đã phải thông qua dự luật chi tiêu tạm thời giúp Chính phủ Mỹ trang trải các khoản phúc lợi cho cựu chiến binh, giao thông, nhà ở, phát triển đô thị, nông nghiệp, các chương trình năng lượng, xây dựng, quân sự cho đến ngày 19-1-2024. Trong khi đó, nguồn tài trợ cho tất cả các hoạt động liên bang khác, bao gồm cả quốc phòng, sẽ hết hạn vào ngày 2-2-2024. Trước thời hạn này, quốc hội Mỹ phải thông qua luật chi tiêu cho năm tài khóa mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghị sĩ lưỡng đảng Mỹ gay gắt về dự luật ngân sách trước giờ bỏ phiếu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.