Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Văn Thắm bị đề nghị 10-12 năm tù về tội danh vi phạm quy định về kế toán

Chu Dũng| 28/04/2020 13:30

(HNMO) - Ngày 28-4, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hà Văn Thắm (sinh năm 1972, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương - OceanBank) và 7 đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” bước vào phần tranh luận.

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, hành vi ký kết, hạch toán, thanh toán các hợp đồng khống, nâng khống của Hà Văn Thắm và đồng phạm gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 106 tỷ đồng. Hành vi này gây ảnh hưởng tới trật tự quản lý kinh tế - xã hội.

Đại diện Viện Kiểm sát cho biết, việc Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố Hà Văn Thắm và đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trong vụ án này, bị cáo Thắm ra chủ trương, chỉ đạo cấp dưới thực hiện, gây hậu quả thiệt hại về kinh tế nghiêm trọng cho ngân hàng. Do đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Thắm từ 10 đến 12 năm tù về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng hợp với các bản án trước, Hà Văn Thắm phải chịu mức án tù chung thân.

Bị cáo Nguyễn Thị Thu Thủy (sinh năm 1977, nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank), là đồng phạm giúp sức tích cực. Tại tòa, bị cáo Thủy thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có thành tích xuất sắc trong công tác, là mẹ đơn thân, có bố mẹ già yếu nên Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Thủy từ 36 đến 42 tháng tù theo đúng tội danh bị truy tố. Tổng hợp hình phạt với bản án cũ, Thủy phải chịu mức án từ 7 năm đến 7 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Vũ Thị Thùy Dương (sinh năm 1980, nguyên Giám đốc Khối kế toán và giao dịch trong nước OceanBank), có vai trò đồng phạm giúp sức cho bị cáo Thắm và Thủy. Bị cáo Dương bị đề nghị tuyên phạt từ 36 đến 42 tháng tù, tổng hợp với bản án trước là 7 năm đến 7 năm 6 tháng tù.

Các bị cáo còn lại có nhân thân tốt, có nhiều thành tích trong công tác, chỉ là người làm công ăn lương nên đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án từ 18 đến 36 tháng tù, trong đó có nhiều bị cáo được đề nghị cho hưởng án treo.

Tranh luận với quan điểm của Viện Kiểm sát, bị cáo Hà Văn Thắm cho rằng, các hành vi này đã được phát hiện từ lời khai có trong hồ sơ của vụ án Hà Văn Thắm giai đoạn 1 và đã bị xử về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Do đó, bị cáo Thắm mong Hội đồng xét xử xem xét cho bản thân và các bị cáo khác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Văn Thắm bị đề nghị 10-12 năm tù về tội danh vi phạm quy định về kế toán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.