(HNM) - Để kiểm soát tải trọng xe, UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo lập các chốt kiểm tra ngay tại các bến cảng, kho hàng. Khi thực thi, trước hàng loạt bất hợp lý xảy ra, nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải đã phản ứng. Và Sở GTVT cũng thừa nhận, rất khó thực hiện nếu không có những điều chỉnh phù hợp.
Kiểu gì cũng.. sai
Tại vòng xoay Mỹ Thủy (vào cảng Cát Lái, quận 2), chỉ sau hơn 2 giờ đồng hồ, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản vi phạm đối với 5 xe ô tô các loại như xe tải, xe gắn cẩu, xe container…, với lỗi chủ yếu là chở hàng vượt tải trọng thiết kế từ 10 đến 60%. Thống kê của đội Thanh tra giao thông số 5 (Sở GTVT thành phố), từ cuối tháng 4 tới nay, Đội cùng với lực lượng CSGT đã lập biên bản xử lý gần 50 trường hợp xe quá tải đối với các phương tiện chở hàng hóa lưu thông ra vào cảng Cát Lái và khu vực cửa ngõ Đông Bắc thành phố.
Các doanh nghiệp vận tải TP Hồ Chí Minh gặp nhiều khó khăn do cách cân tải trọng xe hiện nay. |
Vừa ký biên bản, tài xế xe thuộc Công ty TNHH Vận tải Minh Liên (quận Bình Thạnh) vừa cho biết, hàng hóa lấy từ cảng Cát Lái đều nguyên đai, nguyên kiện và phải đúng trọng lượng hàng mới được thông quan. Nhưng khi ra khỏi cảng, đến lượt lực lượng chức năng kiểm tra lại quá tải. "Chưa kể, nhiều lần xe tôi chở hàng được cân tại đây và bên trạm cân đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) thì cho hai kết quả khác nhau, một quá tải trọng và một thì đúng tải trọng", tài xế này nói. Trao đổi với phóng viên, ông Lê Tấn Tài, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Phương Tài (quận 4) cho rằng, DN vận tải đang gặp khó vì cũng là cân tải trọng nhưng mỗi nơi áp dụng mỗi kiểu. Đơn cử, tại trạm cân ra vào cảng Cát Lái thì cân bằng cân di động nên tính theo tải trọng thiết kế của xe, còn ở trạm cân đường Nguyễn Văn Linh thì tính theo tải trọng trục, vì thế cùng một xe mà có hai tải trọng khác nhau. "Nhà nước cần có quy định thống nhất trong cách tính tải trọng xe để các DN vận tải bớt khổ", ông Tài kiến nghị.
Ngoài ra, theo ông Đỗ Xuân Phú (Công ty TNHH Vận tải Minh Liên), việc cầu đường không đồng bộ cũng là nguyên nhân khiến cho các DN vận tải chịu nhiều thiệt thòi. Đơn cử, ở một số tuyến đường ngoại thành thành phố cho phép xe tải trọng lớn nhưng đi qua các cầu thì cầu không đủ tải trọng, nơi quy định trọng tải 15 tấn, nơi 30 tấn nên đã làm khó DN.
Bất cập về hạ tầng
Theo ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT thành phố, do Bộ GTVT chưa có hướng dẫn cụ thể về cách thức thực hiện thống nhất nên vẫn phải thực hiện theo hai cách cân trên.
Ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố cũng phân tích sâu hơn cái khó của việc đặt trạm cân trước cảng để kiểm tra tải trọng. Ông Thanh cho rằng, xe quá tải cũng không thể buộc chủ phương tiện quay vào cảng hạ tải do hàng đã niêm phong, kẹp chì. Nếu hạ tải ngoài đường thì vừa tắc đường vừa gây mất trật tự ATGT. Ông Dương Hồng Thanh thừa nhận thực tế, hiện nay có một số đoạn cầu không phù hợp với đường, vì thế trong tuần này Sở GTVT sẽ có thông báo chính thức về việc công bố tải trọng của đường bộ và hướng dẫn lộ trình lưu thông cho các phương tiện vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố. Đây chỉ là biện pháp tình thế và có thể các xe có thể phải lưu thông theo đường vòng nhưng rất mong các DN vận tải chia sẻ, về lâu dài vẫn phải đồng bộ cơ sở hạ tầng. Như vậy có thể hiểu, ít nhất trong thời gian tới, các DN vẫn phải chịu nhiều thiệt thòi trong quá trình vận chuyển hàng hóa.
Theo luật sư Thái Văn Chung, Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh, để giải quyết tình trạng trên, cái gốc của vấn đề hiện nay là Chính phủ cần có quy định thống nhất về trách nhiệm pháp lý đối với chủ hàng, chủ xe, lái xe cũng như nơi xuất hàng hóa như xí nghiệp sản xuất, các cảng, khu công nghiệp, khu chế xuất, nhà máy, xí nghiệp và có trách nhiệm phối hợp. Thứ hai, cần thống nhất trong các văn bản pháp lý quy định về tiêu chuẩn cân, về tải trọng thiết kế của xe và các cơ quan chức năng phải có cơ chế phối hợp chặt chẽ. Vấn đề ở đây không phải là đặt nhiều trạm cân để kiểm soát nếu cái gốc chưa được xử lý triệt để. Ngoài ra, ngành giao thông cần nâng tải trọng cầu đường một cách đồng bộ, khi đó mới bảo đảm cho DN vận tải không vi phạm.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.