(HNMO) - Chiều 26-5, Cục Đường bộ Việt Nam đã thông tin về việc đưa các bộ thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe cơ giới tự động trên quốc lộ 5 để phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật, khi xe ô tô, người lái xe và chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm hành chính (phạt nguội).
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, 4 bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) viện trợ không hoàn lại cho Cục, được lắp đặt tại Km78+830 và Km78+150 Quốc lộ 5 (mỗi chiều đường lắp đặt 2 bộ cân) đến nay đã được xác lập quyền sở hữu toàn dân và phê duyệt phương án xử lý đối với tài sản do tổ chức, cá nhân chuyển giao quyền sở hữu cho nhà nước Việt Nam. Cục Đường bộ Việt Nam đã có quyết định giao Cục quản lý đường bộ I quản lý tài sản và vận hành, khai thác.
4 bộ cân này đã được Viện Đo lường Việt Nam kiểm định, hiệu chuẩn và cấp Giấy chứng nhận kiểm định đáp ứng các quy định của pháp luật.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam đang khẩn trương hoàn thiện các công tác chuẩn bị để đưa 2 bộ cân trên chiều đường từ Hải Phòng - Hà Nội vào sử dụng từ 0h ngày 1-6-2023 và đưa 2 bộ cân trên chiều đường từ Hà Nội - Hải Phòng vào sử dụng từ 0h ngày 15-6-2023.
Trong đó, Cục đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam hướng dẫn, kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng kiểm phương tiện phục vụ công tác kiểm tra tải trọng xe lĩnh vực đường bộ. Đồng thời, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đang hoàn thiện, ban hành quy trình quản lý, khai thác, bảo trì, bảo dưỡng các bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động và quy trình trích xuất dữ liệu và sử dụng kết quả thu được từ 4 bộ cân làm căn cứ xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính khi xe ô tô, người lái xe và chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm hành chính (phạt nguội).
Được biết, từ ngày 15-8-2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) đã đưa 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động tại Km78+830 vào hoạt động thí điểm kiểm soát và xử lý các phương tiện vi phạm tải trọng trên quốc lộ 5.
Kết quả thí điểm đã mang lại hiệu quả rất cao trong công tác kiểm soát xe quá tải. Thống kê cho thấy, tỷ lệ bình quân số lượt xe tải vi phạm bị xử phạt trên số lượt xe đã cân giảm từ 6,9% xuống còn 0,12% (giảm 57,5 lần).
Tỷ lệ số lượt xe tải vi phạm bình quân trên ngày giảm từ 176 lượt xe xuống còn 1,5 lượt xe/ngày (giảm 117,3 lần). Kết quả thí điểm cũng cho thấy, các bộ cân này kiểm soát tự động 24/24h trong mọi điều kiện thời tiết; giám sát 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân; bảo đảm khách quan, không cần lực lượng chức năng có thẩm quyền làm việc trực tiếp tại hiện trường; chi phí cho việc vận hành, khai thác dữ liệu và xử phạt rất thấp. Đồng thời, với sự tuyên truyền từ những lái xe, chủ xe vi phạm bị phát hiện, xử phạt, tình trạng xe quá tải nhanh chóng được ngăn chặn, chấm dứt, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội nói chung và việc chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ nói riêng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.