Bất động sản

Hà Nội xử lý nghiêm vi phạm trong đấu giá đất

Bạch Thanh 25/09/2024 - 16:39

Trước tình hình thực hiện công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện nhiều biện pháp, nhằm nâng cao hiệu quả và tính minh bạch của quá trình đấu giá, đồng thời ngăn chặn những hành vi tiêu cực có thể xảy ra.

Theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, một trong những điểm đáng chú ý trong công tác đấu giá đất là việc hạn chế tổ chức đấu giá để giao đất cho các cá nhân tự xây dựng nhà ở. Thay vào đó, thành phố sẽ ưu tiên đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất hoặc cho thuê đất với các tổ chức có năng lực thực hiện dự án đầu tư. Điều này giúp bảo đảm các dự án được thực hiện bởi những đơn vị có đủ khả năng tài chính và chuyên môn, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, hạn chế việc sử dụng sai mục đích hoặc dự án bị trì trệ.

dau-gia-dat-4.jpg
Hầu hết người tham gia đấu giá đất tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai ngày 10-8-2024 đã bỏ cọc, để lại nhiều dư luận xấu. Ảnh: ST

UBND thành phố nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lựa chọn chủ đầu tư phù hợp, đủ năng lực để thực hiện dự án, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và sử dụng hiệu quả nguồn đất quý giá của Thủ đô.

Bên cạnh việc tổ chức đấu giá, Sở Tài nguyên và Môi trường được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng cập nhật, điều chỉnh bảng giá đất, trình UBND thành phố quyết định. Điều này nhằm bảo đảm giá đất luôn phản ánh sát thực giá trị thị trường, tránh những bất cập khi giá đất bị cố định quá lâu, không được điều chỉnh kịp thời. Sở cũng có trách nhiệm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác xác định giá đất cho UBND các quận, huyện, thị xã.

dau-gia-dat1.jpg
Đấu giá đất tại huyện Hoài Đức đã thu hút nhiều khách hàng tham gia với hy vọng hạ tầng được đầu tư nhiều thời gian tới. Ảnh: ST

Việc cập nhật kịp thời bảng giá đất là yếu tố then chốt để tránh tình trạng đất đai bị định giá thấp, ảnh hưởng đến quyền lợi của Nhà nước và người dân, đồng thời tránh tạo điều kiện cho các hành vi trục lợi trong quá trình đấu giá. Công tác đấu giá quyền sử dụng đất sẽ được tổ chức công khai, minh bạch trên các hệ thống thông tin của trung ương, thành phố và địa phương.

UBND thành phố yêu cầu các quận, huyện, thị xã tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất hoặc cho thuê đất theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tính cạnh tranh và sát giá thị trường. Đặc biệt, việc quy định bước giá và hình thức đấu giá, bao gồm việc đấu nhiều vòng bắt buộc, cũng được xem xét kỹ lưỡng để bảo đảm quyền lợi cho các bên tham gia, tránh hiện tượng dìm giá hoặc phá giá.

dau-gia-thanh-oai2.jpg
Phiên đấu giá đất có hơn 4.000 khách hàng tham gia tại huyện Thanh Oai ngày 10-8-2024. Ảnh: ST

UBND thành phố yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong đấu giá, bao gồm cả việc dừng phiên đấu giá ngay khi phát hiện những hành vi bất thường như thông đồng, gây rối, hoặc mất trật tự. Để bảo đảm sự công bằng và minh bạch trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất, UBND thành phố Hà Nội giao Công an thành phố phối hợp giám sát, hướng dẫn các quận, huyện về biện pháp ngăn chặn các vi phạm. Đặc biệt, các trường hợp tham gia đấu giá và trả giá cao “bất thường”, nhưng sau đó không nộp tiền trúng đấu giá sẽ bị xử lý nghiêm.

Công an thành phố sẽ theo dõi, giám sát và kịp thời phát hiện các vi phạm trong quá trình đấu giá, từ đó đề xuất các giải pháp, nhằm ngăn chặn những đối tượng vi phạm tiếp tục tham gia đấu giá ở các phiên sau. Các hành vi thông đồng, dìm giá hoặc cố tình tạo ra sự hỗn loạn trong quá trình đấu giá sẽ được điều tra và xử lý triệt để.

Một trong những biện pháp mạnh nhằm bảo đảm tính minh bạch là UBND các quận, huyện, thị xã lập danh sách các trường hợp trúng đấu giá, nhưng không nộp tiền theo quy định và công khai thông tin trên trang web của huyện. Đồng thời, danh sách này được báo cáo và gửi lên Sở Tài nguyên và Môi trường để công khai trên phạm vi toàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội xử lý nghiêm vi phạm trong đấu giá đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.