An ninh trật tự

Hà Nội: Xử lý xe ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh

Chu Dũng 06/03/2024 - 16:17

Một số người điều khiển xe ba bánh tự chế đã giả danh xe dành cho đối tượng chính sách là thương binh, cố tình lạng lách, đánh võng, đi ngược chiều.

Ngày 6-3, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, trước thực trạng nhiều xe ba bánh chế tạo thủ công không đảm bảo an toàn, thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn…, đơn vị đã giao các đội cảnh sát giao thông cùng công an quận, huyện, thị xã phối hợp xử lý nghiêm.

430289511_917565963430493_1489485351486995613_n(1).jpeg

Phòng Cảnh sát giao thông đánh giá, trên đường phố, một số người điều khiển xe ba bánh tự chế đã giả danh xe dành cho đối tượng chính sách là thương binh, cố tình lạng lách, đánh võng, đi ngược chiều. Nhiều trường hợp chở sắt, thép, vật liệu xây dựng cồng kềnh, không che chắn… gây phản cảm và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đã từng có tai nạn giao thông xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến phương tiện này.

Ghi nhận vào trưa 6-3, tại khu vực cầu Trắng (quận Hà Đông), Đội Cảnh sát giao thông số 7 đã xử phạt 2 trường hợp điều khiển xe máy có nồng độ cồn, 2 trường hợp chở hàng cồng kềnh và 1 trường hợp tự ý lắp xe cải tiến vào xe máy chở hàng hóa là sắt thép, vật liệu xây dựng gây nguy hiểm.

Hành vi gây phản cảm và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Một trường hợp đi xe máy chở hàng cồng kềnh bị xử lý.

Làm nhiệm vụ trên đường, Thiếu tá Vũ Mạnh Hùng, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 7 cho biết, qua công tác nắm tình hình, đơn vị đã chủ động triển khai các tổ công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm giao thông, trong đó có xe ba bánh tự chế chở hàng.

Một mặt, đơn vị xử lý nghiêm các vi phạm, mặt khác cũng giải thích, tuyên truyền cho những người vi phạm. Qua làm việc, nhiều người, trong đó có các thương binh, bày tỏ sự ủng hộ lực lượng chức năng thu giữ phương tiện của các đối tượng giả mạo.

Theo thống kê, từ đầu năm 2024 đến nay, riêng địa bàn 2 quận Thanh Xuân và Hà Đông đã xử lý 154 trường hợp chở hàng cồng kềnh và 3 xe ba bánh tự chế mà người điều khiển không phải đối tượng chính sách.

Ở địa bàn quận Hoàn Kiếm, nơi tập trung các chợ đầu mối lớn như Long Biên, Đồng Xuân, việc xử lý xe ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh cũng được triển khai quyết liệt.

Đại úy Nguyễn Hoàng Ninh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 1 thông tin, từ đầu năm đến nay, đã kiểm tra, lập biên bản xử lý đối với 7 trường hợp xe ba bánh tự chế, phạt tiền 21,6 triệu đồng, thu giữ 7 phương tiện. Tất cả trường hợp vi phạm đều giả xe thương binh.

Ngăn chặn tất cả hành vi vi ph
Lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp chở hàng cồng kềnh.

Để chấm dứt tình trạng xe ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh vi phạm luật giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, bên cạnh việc tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm, cần sự phối hợp của các lực lượng chức năng, trong đó có công an địa phương, ngành lao động - thương binh và xã hội… rà soát các đối tượng chính sách, đồng thời yêu cầu các cơ sở cắt, sửa, hàn xì không nhận chế xe ba bánh.

Bên cạnh đó, gia đình các cá nhân đang sử dụng xe ba bánh có trách nhiệm vận động người thân không sử dụng loại xe này để chở hàng.

Tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu rõ hành vi chở hàng cồng kềnh không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Xử lý xe ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.