Đối ngoại

Hà Nội và tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) mở ra nhiều triển vọng, cơ hội hợp tác

Dương Thùy - Ảnh: Viết Thành 21/03/2024 - 19:17

Chiều 21-3, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tiếp Đại sứ tỉnh Gyeonggi Kang Kum-sil.

Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền.

d1.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tiếp đại sứ tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) Kang Kum-sil.

Vui mừng được gặp lại Bí thư Thành ủy trong chuyến thăm Hà Nội lần này, Đại sứ tỉnh Gyeonggi Kang Kum-sil cho biết, tỉnh Gyeonggi và Hà Nội đang triển khai nhiều nhiệm vụ để đi tới ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) với nội dung đề xuất hợp tác trên tất cả các lĩnh vực thương mại, kinh tế, đầu tư, văn hóa, giáo dục, biến đổi khí hậu, môi trường, giao lưu nhân dân… Đặc biệt, Đại sứ tỉnh Gyeonggi bày tỏ quan tâm tới Khu công nghệ cao Hòa Lạc và nêu rõ, tỉnh Gyeonggi và thành phố Hà Nội đã chuẩn bị hai Biên bản ghi nhớ, một bản dành cho tỉnh Gyeonggi và Hà Nội, một bản là Công ty Phát triển nhà ở đô thị của tỉnh Gyeonggi (GH) và Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

d2.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tại buổi tiếp.

Đại sứ tỉnh Gyeonggi kỳ vọng hai bên sẽ thúc đẩy ký kết MoU giữa Công ty Phát triển nhà ở đô thị của tỉnh Gyeonggi (GH) và Khu công nghệ cao Hòa Lạc trong thời gian sớm nhất có thể, đồng thời, cũng kỳ vọng việc ký Biên bản ghi nhớ giữa tỉnh Gyeonggi và Hà Nội có thể diễn ra trong chuyến thăm Hàn Quốc sắp tới của Bí thư Thành ủy Hà Nội.

d3.jpg
Đại sứ tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) Kang Kum-sil tại buổi tiếp.

Đại sứ tỉnh Gyeonggi Kang Kum-sil bổ sung một số thông tin về lĩnh vực biến đổi khí hậu và môi trường, đưa ra những đề xuất liên quan đến dự án làm sạch không khí ở Việt Nam và thành phố Hà Nội. Đại sứ tỉnh Gyeonggi cho biết, cuối tháng 8 đầu tháng 9 năm nay, tỉnh Gyeonggi sẽ tổ chức hội thảo quốc tế về môi trường và rất mong có sự tham gia từ phía Hà Nội.

Theo bà Kang Kum-sil, trong các nội dung hợp tác hai bên sắp triển khai, tỉnh Gyeonggi rất chú trọng đến giao lưu văn hóa nghệ thuật như triển lãm, mỹ thuật, giao lưu âm nhạc cho thiếu nhi… Đại sứ tỉnh Gyeonggi cho rằng, hai bên có thể chia sẻ các bản dịch song ngữ về những nhân vật nổi tiếng có tính giáo dục cao như một cách giao lưu văn hóa để giới trẻ hai nước hiểu biết về lịch sử của nhau.

Nhất trí với các ý kiến của Đại sứ tỉnh Gyeonggi Kang Kum-sil, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng hoan nghênh và đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của Đoàn tỉnh Gyeonggi lần này để tiếp tục thúc đẩy việc triển khai các nội dung xúc tiến hợp tác như đã trao đổi trong cuộc gặp trước.

Về định hướng triển khai trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, việc ký kết MoU về thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa UBND thành phố Hà Nội và chính quyền tỉnh Gyeonggi có ý nghĩa quan trọng trong việc thiết lập nền tảng quan hệ hữu nghị, duy trì cơ chế thông tin và mở ra những triển vọng, cơ hội hợp tác mới giữa Hà Nội và tỉnh Gyeonggi thời gian tới, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương.

Bí thư Thành ủy khẳng định, Hà Nội sẽ triển khai các thủ tục theo quy định của Việt Nam để có thể tiến hành ký kết Bản ghi nhớ này trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc tới đây, đồng thời đề nghị tỉnh Gyeonggi tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong nội dung này.

d4.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, đại sứ tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) Kang Kum-sil và các đại biểu tại buổi tiếp.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội thăm, làm việc tại Nhật Bản và Hàn Quốc (dự kiến tại Seoul và tỉnh Gyeonggi) trong quý 2 hoặc quý 3 năm 2024. Chuyến thăm tỉnh Gyeonggi lần này, theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, đánh dấu hoạt động trao đổi đoàn chính thức của lãnh đạo hai địa phương.

Về đề xuất thúc đẩy đầu tư vào Khu công nghệ cao Hòa Lạc của phía tỉnh Gyeonggi, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho rằng, Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã cơ bản sẵn sàng các điều kiện về quy hoạch, đất đai, hạ tầng kỹ thuật, cơ chế chính sách để thu hút các dự án đầu tư của nhà đầu tư ở trong và ngoài nước; đồng thời, cũng đang triển khai nghiên cứu mô hình thành phố thông minh để áp dụng thí điểm tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Thành phố Hà Nội hoan nghênh các ý tưởng, như việc tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Khu công nghệ cao Hòa Lạc nhân chuyến thăm của đoàn công tác thành phố Hà Nội tới Hàn Quốc, cũng như việc thúc đẩy ký kết giữa Công ty Phát triển nhà ở đô thị của tỉnh Gyeonggi (GH) với Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Bí thư Thành ủy Hà Nội giao Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc chủ trì tiếp tục trao đổi để cụ thể hóa nội dung hợp tác giữa hai bên và có thể ký kết cùng dịp với Bản ghi nhớ giữa chính quyền hai địa phương.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, sự phát triển toàn diện và thực chất của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc là kết quả của sự nỗ lực chung của Chính phủ và nhân dân hai nước; đồng thời tin tưởng, kết quả hợp tác cấp địa phương, trong đó có thành phố Hà Nội và các địa phương Hàn Quốc sẽ góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ song phương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội và tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) mở ra nhiều triển vọng, cơ hội hợp tác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.