Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng bền chặt, sâu sắc

TTXVN| 07/12/2022 06:21

Trước khi kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, chiều 6-12 (giờ địa phương), tại thủ đô Seoul, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp thân mật Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và phu nhân.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin Pyo. Ảnh: TTXVN

* Trước đó, vào sáng 6-12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin Pyo.

Tại cuộc hội kiến, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời thăm hỏi thân thiết của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Chủ tịch Quốc hội Kim Jin Pyo; bày tỏ vui mừng thăm lại đất nước Hàn Quốc tươi đẹp, mến khách.

Hai bên đánh giá quan hệ hai nước đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong 30 năm qua; nhất trí cần tăng cường mạnh mẽ hơn hợp tác thời gian tới giữa Quốc hội, chính đảng giữa hai bên, đồng thời tiếp tục phát huy vai trò của cơ quan lập pháp, nghị viện hai nước trong việc hỗ trợ Chính phủ hai nước thúc đẩy quan hệ song phương trên mọi lĩnh vực.

Hai nhà lãnh đạo chia sẻ tầm nhìn chung về bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; duy trì môi trường hòa bình, ổn định, trật tự pháp lý và giải quyết các tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình, bảo đảm các quyền, lợi ích chính đáng của các quốc gia phù hợp với luật pháp quốc tế...

* Sáng 6-12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.

Nhấn mạnh thành công và thành công hơn nữa của các doanh nghiệp hai nước cũng là thành công của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện hai nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc triển khai chiến lược đưa đất nước trở thành quốc gia chủ chốt toàn cầu cho thấy sự tương đồng về mục tiêu, lợi ích hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc. Lạc quan nhìn về tương lai với niềm tin mới, động lực mới của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển mạnh mẽ hòa trong dòng chuyển động của Cách mạng công nghiệp 4.0 toàn cầu về chuyển đổi nền kinh tế số, tăng trưởng xanh với năng lượng tái tạo, năng lượng mới..., Chủ tịch nước khẳng định, tất cả hợp tác đều vì sự gắn kết giữa hai dân tộc, hai quốc gia ngày càng bền chặt, sâu sắc, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, phồn vinh, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới...

Tại diễn đàn doanh nghiệp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Hàn Quốc đã chứng kiến lễ ký kết và trao 15 văn kiện hợp tác giữa doanh nghiệp, địa phương hai nước trong nhiều lĩnh vực.

* Cũng trong sáng 6-12, tại thủ đô Seoul, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi tọa đàm với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn Hàn Quốc trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Hoan nghênh các ý kiến phát biểu tại tọa đàm, Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn coi Hàn Quốc là đối tác chiến lược quan trọng và lâu dài; mong muốn cùng Hàn Quốc làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với trụ cột và động lực quan trọng là hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư.

Trước buổi tọa đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp một số doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc là Hyosung, Samsung Electrics và Ngân hàng KDB.

* Chiều 6-12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Việt Nam đã tới thăm tỉnh Gyeonggi. Tiếp và làm việc với Chủ tịch nước và Đoàn có Tỉnh trưởng tỉnh Gyeonggi Kim Dong-yeon cùng các quan chức ngoại giao, tỉnh Gyeonggi và thành phố Gwangju.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị lãnh đạo tỉnh Gyeonggi, thành phố Gwangju và chính quyền địa phương tăng cường khuyến khích các doanh nghiệp của tỉnh mở rộng quy mô và đa dạng hóa lĩnh vực đầu tư, kinh doanh tại các địa phương của Việt Nam. Cùng với đó là hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm cho các địa phương Việt Nam trong công tác quản lý hành chính, quy hoạch phát triển du lịch, phối hợp xây dựng các sản phẩm du lịch và triển khai hoạt động quảng bá du lịch chung.

Cũng tại tỉnh Gyeonggi, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đã dự lễ chào mừng và công bố Ngày Việt Nam của thành phố Gwangju; tham quan không gian văn hóa Việt Nam và dự chương trình biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.

Trước đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, tặng quà và động viên một gia đình đa văn hóa Việt - Hàn tiêu biểu là gia đình chị Nguyễn Thị Lý, quê Hải Phòng tại thành phố Gwangju, tỉnh Gyeonggi. 

* Tối cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Việt Nam đã rời tỉnh Gyeonggi, lên đường về nước, kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng bền chặt, sâu sắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.