Đối ngoại

Hà Nội và các địa phương của Argentina có nhiều dư địa hợp tác

Dương Thùy 15/10/2024 17:00

Chiều 15-10, tại Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã tiếp Đại sứ Argentina tại Việt Nam Marcos Antonio Bednarski tới chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm kỳ công tác mới.

nguyen-ngoc-tuan(1).jpg
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Argentina tại Việt Nam Marcos Antonio Bednarski. Ảnh: Dương Thùy

Tại buổi tiếp, Đại sứ Marcos Antonio Bednarski cho biết, nền kinh tế Argentina đứng thứ ba châu Mỹ Latinh (sau Mexico, Brazil) và quốc gia này đang có những bước “chuyển mình”. Việt Nam là đối tác thương mại đứng thứ ba châu Á (sau Trung Quốc và Ấn Độ), cho thấy tầm quan trọng của Việt Nam trong quan hệ với Argentina. Đại sứ Marcos Antonio Bednarski nhận định, với nhân dân Argentina, Việt Nam là một dân tộc anh hùng và có mô hình phát triển kinh tế đáng học hỏi. Quan hệ thương mại giữa hai nước có tính chất bổ trợ cho nhau.

Để mở rộng giao lưu hữu nghị và gắn kết giữa hai nước, nhân dịp Argentina có Ngày Tango Quốc gia, Đại sứ Marcos Antonio Bednarski đề xuất tổ chức một sự kiện về nhảy Tango ngoài trời tại Hà Nội để nhân dân Thủ đô tới tham dự và hiểu hơn về văn hóa của quốc gia Nam Mỹ này. Đại sứ cũng bày tỏ, bóng đá là một điểm mạnh của Argentina và nước này sẵn sàng hỗ trợ bóng đá Việt Nam cũng như các thanh, thiếu niên tăng cường vận động thể dục - thể thao, nâng cao sức khỏe.

Do khoảng cách địa lý xa xôi nên Việt Nam - Argentina đang dự thảo về đường bay thẳng và Đại sứ Marcos Antonio Bednarski mong sớm triển khai dự án này. Đại sứ nhấn mạnh, hai bên có nhiều điểm tương đồng và tiềm năng hợp tác, do đó, trong vai trò mới, Đại sứ cam kết sẽ nỗ lực hết sức để gắn kết và thúc đẩy mối quan hệ hai nước, cũng như giữa Thủ đô Hà Nội và các địa phương Argentina.

Nhất trí với các ý kiến của Đại sứ Marcos Antonio Bednarski, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chia sẻ về chuyến công tác Argentina gần đây của đoàn thành phố Hà Nội với những ấn tượng rất tốt đẹp về đất nước Argentina và thủ đô Buenos Aires. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, đoàn đã có nhiều hoạt động ý nghĩa tại Argentina và nhận thấy hai nước, hai thành phố có nhiều điểm gần gũi, nhiều tiềm năng hợp tác.

Thông tin với Đại sứ Marcos Antonio Bednarski về những thành tựu và sự phát triển của Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: Hà Nội có truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời, với hàng nghìn di tích văn hóa và làng nghề truyền thống. Tổng sản phẩm trên địa bàn Hà Nội (GRDP) trong quý III-2024 tăng 6,06% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng năm 2024, GRDP của thành phố tăng 6,12% so với cùng kỳ. Hà Nội có nhiều khu phố cổ cùng nhiều khu đô thị mới đang trong quá trình phát triển. Hà Nội hiện có quan hệ hợp tác với hơn 100 thủ đô, thành phố trên thế giới. Thông qua các đại sứ quán, các cơ quan đại diện ngoại giao và các tổ chức quốc tế, thành phố đã có nhiều hợp tác kinh tế thương mại, nhiều dự án hợp tác song phương và đa phương trên các lĩnh vực.

Theo Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Việt Nam - Argentina đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1973. Argentina là một trong những quốc gia Nam Mỹ luôn ủng hộ Việt Nam trong giai đoạn đấu tranh giành độc lập, tự do. Trải qua hơn 50 năm, hai nước đã có mối quan hệ truyền thống hữu nghị lâu đời, tuy nhiên, kim ngạch đầu tư song phương còn khiêm tốn. Do vậy, trong nhiệm kỳ lần này, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn kỳ vọng Đại sứ Marcos Antonio Bednarski sẽ thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa hai nước cũng như giữa Hà Nội và các địa phương của Argentina xứng với tiềm năng của hai bên trên tất cả các lĩnh vực thương mại, đầu tư, văn hóa, môi trường, giao thông, giao lưu nhân dân…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội và các địa phương của Argentina có nhiều dư địa hợp tác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.