(HNMO) – Sáng 7/1, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã họp với các sở, ngành, Ban Thăng Long (Bộ GTGT) về việc sắp xếp, tổ chức giao thông tại một số nút giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp, cầu Nhật Tân, đường 5 kéo dài, nút Trần Duy Hưng – Hoàng Minh Giám...
Trên cụm công trình vạn tỷ là đường Võ Nguyên Giáp, cầu Nhật Tân, Phó Chủ tịch đánh giá hệ thống giao thông trọng điểm quốc gia đã phát huy hiệu quả, công tác thiết kế, tổ chức giao thông bước đầu đáp ứng được tình hình thực tế, chưa xảy ra tai nạn giao thông đáng tiếc… Để phát huy hiệu quả hơn nữa, công tác tổ chức giao thông rất quan trọng nên Phó Chủ tịch yêu cầu các sở, ngành nỗ lực…
Theo đó, Phó Chủ tịch giao Sở GTVT, Sở Xây dựng tiếp nhận hệ thống giao thông, hạ tầng đô thị nguyên trạng. Sở GTVT thống nhất với Cảng hàng không Nội Bài về quản lý đường Võ Nguyên Giáp (từ Quốc lộ 2 đến cầu Nhật Tân). Bộ GTVT đề nghị quản lý phía trước ga, tuy nhiên không nên trên cùng một trục đường có hai đơn vị quản lý vì cần phải thống nhất, đồng bộ. Nếu Cảng hàng không giữ quản lý khu vực phía trước ga (bao gồm cả cây xanh, chiếu xanh, thoát nước) phải chịu trách nhiệm; đơn vị Cảng chỉ nên quản khu vực trong hàng rào đơn vị. Phó Chủ tịch giao Văn phòng UBND TP dự thảo văn bản gửi Bộ GTVT về vấn đề này.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch yêu cầu các đơn vị kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống cầu vượt, hầm chui trên đường Võ Nguyên Giáp và các tuyến đường để quản lý ngay. Đặc biệt ở hầm chui Sơn Du đảm bảo tiêu thoát, tránh mưa lũ. TP giao Sở GTVT và CA TP tổ chức giao thông cắm biển, phân luồng trên hệ thống đó. Nghiên cứu tổ chức giao thông ở các khu vực lân cận như Quốc lộ 18, 23, đường cao tốc Hà Nội – Nội Bài; phân luồng xe tải từ Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh đi theo đường 5 kéo dài, cầu Nhật Tân, không qua cầu Thăng Trì, đường Vành đai 3. Tổ chức lại nút giao thông tại Cầu Giấy, Xuân La; Hướng dẫn giao thông tại nút giao dọc trục đường Thanh Niên – Âu Cơ .
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính sẽ bố trí vốn vốn sự nghiệp để thực hiện. Sở GTVT, CATP phải hoàn thiện các biển báo, tổ chức chốt trực, quản lý xong ngay trong tuần này. Phó Chủ tịch cũng nhấn mạnh, trong thời gian các công trình mới đi vào sử dụng, CSGT phải chốt trực liên tục. Ở các nút giao thông có đèn xanh, đèn đỏ phải cắm chốt giờ cao điểm. CA TP phối hợp với Ban 85 (Bộ GTVT) nghiên cứu khai thác tối đa cầu Nhật Tân vừa là công trình giao thông điểm nhấn vừa là công trình kiến trúc đẹp nhất Đông Nam Á có đèn trang trí phục nhân dân tham quan, du lịch.
Điểm cuối của đường Võ Nguyên Giáp là Nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. |
* Tại cuộc họp sáng nay, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng cũng chỉ đạo khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra tại khu vực bến xe Lương Yên và đê Nguyễn Khoái tình hình GT phức tạp.
Phó Chủ tịch giao Sở GTVT cùng CA TP giải tỏa hàng quán, lều lán lấn chiếm lòng đường vỉa hè dọc trục này; Tổ chức biển báo cấm dừng đỗ; Nghiên cứu tổ chức lại giao thông; Hạn chế các phương tiện vào giờ cao điểm như xe tải trên 5 tạ; Lưu ý hạn chế phương tiện rẽ trái từ đê Lương Yên.
Mặt khác, Sở GTVT cùng CATP tổng rà soát biểu đồ hoạt động của bến xe Lương Yên để giảm tải bến xe Lương Yên; ưu tiên để nhân dân đi lại trong giờ cao điểm sáng và chiều. Hai ngành phải hoàn thành xong trước ngày 15/1/2014. Để xảy ra ùn tắc như thời gian qua do hai ngành không thực hiện triệt để, TP phê bình, chấn chỉnh tình trạng này. Riêng về vị trí cây xăng trên đường Minh Khai, TP giao Sở Công thương xem xét.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.