Chính trị

Hà Nội: Tiết kiệm chi thường xuyên hơn 3.300 tỷ đồng để thực hiện cải cách tiền lương

Hương Ly - Ảnh: Quang Thái 06/03/2024 20:33

Thành phố đã tiết kiệm 10% chi thường xuyên để thực hiện cải cách tiền lương các năm 2021 là hơn 3.807,3 tỷ đồng; năm 2023 là hơn 3.331,5 tỷ đồng.

Ngày 6-3, Đoàn kiểm tra số 2 của Ban Chỉ đạo Thành ủy về Phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực (TC) do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức làm Trưởng đoàn đã làm việc với Đảng ủy Sở Tài chính nhằm kiểm tra công tác thể chế hóa chủ trương chính sách của Đảng về PCTN, TC thành pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện các chuyên đề của Chương trình số 10-CTr/TU của Thành ủy (khóa XVII) về “Nâng cao hiệu quả công tác PCTN; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025”.

a-duc-qc-.jpg
Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo của Đảng ủy cơ quan Sở Tài chính cho thấy, thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU, Đảng ủy và Ban Giám đốc Sở Tài chính đã thường xuyên chỉ đạo tổ chức phổ biến, quán triệt mục đích, nội dung của pháp luật về PCTN, TC; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các chủ trương, chính sách của Trung ương và Thành ủy, UBND thành phố đến toàn thể đảng viên, công chức, viên chức thuộc Sở.

Về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự toán ngân sách nhà nước (NSNN): Thành phố đã thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên để thực hiện cải cách tiền lương các năm 2021 là hơn 3.807,3 tỷ đồng; năm 2023 là hơn 3.331,5 tỷ đồng.

Trong công tác sử dụng NSNN tại các đơn vị: Tổng kinh phí tiết kiệm tại các đơn vị năm 2021 là gần 2.374,5 tỷ đồng; đến năm 2023 là gần 5.643,5 tỷ đồng.

a-duc-dai-bieu-.jpg
Thành viên đoàn kiểm tra phát biểu tại buổi làm việc.

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, đất đai và các tài sản nhà nước, trong năm 2021, Sở Tài chính đã hoàn thành 2 đợt mua sắm tập trung thiết bị văn phòng với tổng giá trị trúng thầu là hơn 288,7 tỷ đồng, giảm so với đăng ký là hơn 13,35 tỷ đồng. Năm 2022, hoàn thành lựa chọn nhà thầu và bàn giao thỏa thuận khung, với tổng giá trị trúng thầu là gần 211,5 tỷ đồng, giảm so với giá dự toán là hơn 4,5 tỷ đồng.

Căn cứ quy định của Trung ương về sắp xếp lại, xử lý tài sản công, lũy kế đến hết năm 2023, Sở Tài chính đã tham mưu UBND thành phố đã phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý đối với 10.427 cơ sở nhà, đất. Việc quản lý, sử dụng nhà, đất từng bước được quan tâm, phù hợp tiêu chuẩn, định mức, tiết kiệm và hiệu quả.

Qua thực hiện chuyên đề, 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị được tuyên truyền, phổ biến, về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Các đơn vị cũng đã triệt để tiết kiệm các khoản chi hội nghị, hội thảo, tiếp khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, kỷ niệm; thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu tư; rà soát, sắp xếp lại tài sản công, bảo đảm sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn.

a-duc-pb-.jpg
Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức phát biểu kết luận.

Phát biểu kết luận, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức ghi nhận: Sở Tài chính đã tham mưu ban hành nhiều văn bản quan trọng nhằm triển khai thực hiện chương trình công tác về PCTN, TC của Thành ủy.

Với quan điểm “4 không” trong PCTN, TC là “Không thể, không dám, không muốn, không cần tham nhũng”, Trưởng đoàn kiểm tra yêu cầu Sở Tài chính với vai trò là đơn vị quan trọng trong ban hành thể chế, cần rà soát để tham mưu ban hành chính sách cụ thể. Trong quá trình thực hiện, cần chú trọng việc ban hành các chính sách đem lại hiệu quả thực chất.

Đồng chí Nguyễn Quang Đức cũng đề nghị Đảng ủy Sở Tài chính tiếp tục đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng NSNN, mua sắm quản lý tài sản công với kết quả không chỉ thể hiện ở con số giảm chi tiêu, tiết kiệm mà phải hướng tới mục tiêu sử dụng đúng, hiệu quả NSNN.

Trưởng ban Nội chính Thành ủy đề nghị, bên cạnh việc PCTN, TC, rất cần phòng chống lãng phí, bởi đây là vấn đề đang diễn ra tương đối phổ biến, biểu hiện ở nhiều góc độ gây thất thoát, lãng phí NSNN.

Nhấn mạnh một chính sách khi ban hành không đủ chặt chẽ rất có thể tạo ra khe hở, gây khó hiểu, khó làm, khó triển khai trong thực tiễn, đồng chí Nguyễn Quang Đức đề nghị Sở Tài chính đặc biệt coi trọng công tác tham mưu nhằm cụ thể hóa đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về PCTN, TC với quan điểm chặt chẽ, cụ thể, không chạy theo số lượng; qua đó hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ đã được Ban Thường vụ Thành ủy đề ra tại Chương trình số 10-CTr/TU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tiết kiệm chi thường xuyên hơn 3.300 tỷ đồng để thực hiện cải cách tiền lương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.