Sau 20 năm
Ngày 12/2, tuyến đường Trần Phú mở rộng, thuộc địa phận phường Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) đã hoàn tất về kỹ thuật trước 2 ngày thông xe chính thức.
Đại diện Ban quản lý dự án giao thông đô thị - Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho hay, đường Trần Phú mở rộng với tổng chiều dài 450m bắt đầu từ ngã tư Trần Phú – Lê Trực, kết thúc tại nút giao Kim Mã – Sơn Tây (Ba Đình, Hà Nội) với tổng kinh phí 350 tỷ đồng (bao gồm giải phóng mặt bằng).
Dự án được Ủy ban TP Hà Nội quy hoạch từ năm 1992, tuy nhiên đến 2011 mới lập dự án và bắt đầu triển khai thi công (tháng 7/2014). Theo thiết kế khi đưa vào sử dụng, đường này rộng 12m, vỉa hè rộng 5m mỗi bên. Dự án hoàn thành sẽ điều tiết, giảm tải phương tiện tham gia giao thông từ khu phố cổ (hồ Hoàn Kiếm) dọc tuyến Tràng Thi - Điện Biên Phủ, Ông Ích Khiêm, Sơn Tây về Kim Mã - Cầu Giấy, đồng thời mở rộng các hướng lưu thông chiều ngược lại.
Cũng trong sáng nay, hệ thống biển báo giao thông, cột đèn đường đã được hoàn tất. Hướng Trần Phú - Kim Mã, đoạn nút giao Thanh Bảo - Ngọc Hà, Ban quản lý dự án cắm biển báo cấm quay đầu xe nhưng lại dựng biển được phép rẽ trái ở đầu dải phân cách khiến nhiều phương tiện khi tham gia giao thông còn lúng túng.
Dù thông xe thử nghiệm nhưng người dân Thủ đô đã bắt đầu quen di chuyển với lưu lượng phương tiện lớn. Anh Đức Cương, một tài xế, cho hay đường thông giúp rút ngắn khoảng cách và tiết kiệm thời gian từ Điện Biên Phủ về Kim Mã đặc biệt vào giờ cao điểm.
Tuy nhiên, trong ngày đầu sử dụng thử nghiệm, đường đã kẹt cứng phương tiện giao thông. Một số phương tiện còn lấn làn đường, chạy ngược chiều.
Nhiều biệt thự, nhà đẹp mới đã hoàn tất từ trước "đón" ngày thông xe.
Ngã tư Ngọc Hà - Sơn Tây - Thanh Báo được mở rộng thông với Trần Phú kéo dài là phương án giảm tải phương tiện giao thông hiệu quả, đặc biệt vào giờ cao điểm hướng từ phố cổ về phía Tây thành phố.
Ban quản lý dự án cũng cho biết thêm, Thành ủy Hà Nội yêu cầu hai quận Ba Đình, Cầu Giấy không được để xảy ra tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo sau khi hoàn tất đường. Một số hạng mục phụ như vỉa hè, cây xanh đô thị phải được đẩy nhanh tiến độ, hoàn tất trước ngày thông xe.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.