Cải cách hành chính

Hà Nội: Thí điểm xây dựng hệ thống đa kênh hỗ trợ thành lập doanh nghiệp

Chí Kiên 29/03/2025 - 20:39

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội vừa ban hành Đề án Thí điểm xây dựng hệ thống đa kênh hỗ trợ khách hàng trong lĩnh vực thành lập doanh nghiệp trên địa bàn.

cchc-tay-ho.jpg
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Tây Hồ. Ảnh Đỗ Tâm

Theo đó, đề án của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đặt mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đăng ký kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội thông qua việc hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn trực tiếp và trực tuyến; đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực hành chính công.

Đề án cũng hướng tới xây dựng một hệ thống hỗ trợ đa kênh bền vững, hiệu quả, và có khả năng thích ứng với kỷ nguyên số trong lĩnh vực thành lập doanh nghiệp trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội, bao gồm cơ chế hồ sơ hành chính "làn xanh" để ưu tiên xử lý nhanh đăng ký kinh doanh cho các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành trọng điểm...

Đồng thời hướng đến việc tăng tỷ lệ hồ sơ đăng ký kinh doanh được tư vấn, hướng dẫn và tiếp nhận thành công trên các nền tảng vào năm 2025; hỗ trợ, hướng dẫn cá nhân, tổ chức đăng ký kinh doanh mỗi năm; nâng cao sự hài lòng của người dân/doanh nghiệp lên trên 90%...

Đặc biệt, đề án sẽ khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi sang hình thức nộp hồ sơ trực tuyến, giảm tải cho các kênh truyền thống; nâng cao chất lượng hồ sơ bằng cách sử dụng công nghệ để xác thực, phát hiện và loại bỏ các hồ sơ không hợp lệ ngay từ đầu; thiết lập "làn xanh" cho các hồ sơ đăng ký kinh doanh thuộc nhóm ưu tiên, nhằm hỗ trợ nhanh các doanh nghiệp có tiềm năng đóng góp lớn vào GRDP của thành phố.

picture1.png

Phạm vi hỗ trợ là tư vấn, hướng dẫn hỗ trợ dịch vụ pháp lý trước và sau khi doanh nghiệp được hình thành: Cung cấp thông tin chi tiết về quy trình đăng ký, các giấy tờ cần thiết và các dịch vụ cần thiết khác trước và sau khi đăng ký kinh doanh; hỗ trợ lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp; hỗ trợ tư vấn chuyên sâu; hỗ trợ kỹ thuật: Hướng dẫn đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến; hỗ trợ từ xa: Chatbot AI; video hướng dẫn; tư vấn qua tổng đài điện thoại...

Đề án thực hiện thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ ngày 1-4-2025 đến hết ngày 30-6-2025) bao gồm các phần việc: Phối hợp với các Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội; các đơn vị cung ứng dịch vụ tư vấn và hỗ trợ pháp lý tổ chức bố trí quầy và nhân sự; xây dựng và tổ chức triển khai quy chế, quy trình phối hợp thực hiện việc hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh; thí điểm cơ chế "làn xanh" tại Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, tập trung vào các doanh nghiệp công nghệ số và dự án đầu tư trọng điểm.

Giai đoạn 2 (từ ngày 1-7-2025 đến hết tháng 12-2025), gồm các phần việc - nhân rộng mô hình tới các chi nhánh khác thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố; mở rộng "làn xanh" đến các chi nhánh khác dựa trên kết quả thí điểm...

Hà Nội đặt mục tiêu thành lập mới 150.000 doanh nghiệp trong giai đoạn 2021-2025, với tốc độ tăng trưởng khoảng 30.000 doanh nghiệp mỗi năm. Mục tiêu này cho thấy Hà Nội đang nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhằm tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế và việc làm.

Thực tế, 3 tháng đầu năm 2025, thành phố ghi nhận 4.745 hồ sơ đăng ký kinh doanh, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2024. Số liệu này phản ánh môi trường kinh doanh tại Hà Nội có thể đang đối mặt với những thách thức nhất định, từ kinh tế, chính sách, đến xu hướng thị trường, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về một hệ thống hỗ trợ đăng ký kinh doanh hiệu quả để đáp ứng lượng lớn doanh nghiệp mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Thí điểm xây dựng hệ thống đa kênh hỗ trợ thành lập doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.