Kinh tế

Hà Nội tập trung giải ngân vốn đầu tư công: Nỗ lực tăng tốc, tạo đột phá

Hồng Sơn 18/09/2023 - 06:29

Tám tháng năm 2023, giải ngân vốn đầu tư công của cả nước thu được kết quả khá tốt. Đối với thành phố Hà Nội, nhờ nỗ lực tăng tốc, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công có bước đột phá, đó là cao hơn mức trung bình của cả nước. Đây là điều đáng ghi nhận, cần chủ động phát huy trong thời gian tới.

xd1.jpg
Thi công Dự án hầm chui qua nút giao Kim Đồng - Giải Phóng. Ảnh: Trọng Hiếu

Kết quả đáng ghi nhận

Trong 8 tháng qua, kết quả giải ngân vốn đầu tư công của cả nước đạt 42,35% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (cao hơn mức cùng kỳ năm 2022 là 39,12%). Cùng thời gian trên, thành phố Hà Nội giải ngân được 22.174 tỷ đồng, bằng 47,2% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Như vậy, tự thân những con số này đã thể hiện sự nỗ lực, vào cuộc với quyết tâm cao của các đơn vị, cơ quan hữu quan, chính quyền thành phố Hà Nội.

Một số quận, huyện, đơn vị của thành phố Hà Nội có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công khá cao như: Tây Hồ, Mỹ Đức, Ba Đình, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội... Trong đó, quận Tây Hồ chủ động xây dựng kế hoạch giải ngân cho từng tháng, từng quý; lập tổ công tác rà soát, kiểm tra thực tế. Kết thúc mỗi tháng, quý, UBND quận Tây Hồ đều họp giao ban, đánh giá tình hình. Nếu đơn vị, phòng ban nào giải ngân không đạt yêu cầu, UBND quận yêu cầu báo cáo giải trình. Sau đó quận sẽ cân đối, chỉ đạo điều chỉnh nguồn vốn nhằm làm chủ tình huống và thúc đẩy giải ngân tốt hơn.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội, để đạt được kết quả trên, các cơ quan, đơn vị đã vượt qua không ít thách thức. Đó là, khó khăn trong giải phóng mặt bằng, trọng tâm là việc xác định nguồn gốc đất, xác định giá đất; người dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường, tái định cư. Bên cạnh đó, một số dự án vẫn gặp khó khăn liên quan đến biến động giá nguyên, vật liệu; nguồn cung nguyên, vật liệu xây dựng…

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, trong 8 tháng năm 2023, đơn vị đã giải ngân được 61,5% kế hoạch và phấn đấu đạt mức giải ngân trên 95% kế hoạch được giao năm 2023.

xd1a.jpg
Thi công Dự án đường Liên khu vực 6 (đoạn từ đường Liên khu vực 1 đến đường Vành đai 3,5) tại huyện Hoài Đức. Ảnh: Đỗ Tâm

Tăng cường trách nhiệm, vào cuộc đồng bộ

Lãnh đạo thành phố Hà Nội luôn theo dõi, đôn đốc việc triển khai các dự án, cũng như giải ngân vốn đầu tư công. Đơn cử như, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 220/KH-UBND ngày 28-8-2023 về thực hiện và giải ngân dự án đầu tư công các tháng còn lại của năm 2023. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu từng đơn vị, mỗi cá nhân lãnh đạo cần quán triệt tinh thần trách nhiệm, chủ động và quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ; quyết tâm đạt kết quả giải ngân trên 95%.

Về phía các đầu mối, mỗi đơn vị đều tăng tốc, vào cuộc một cách chủ động hơn trong giải ngân khi bước vào “chặng nước rút”. Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ tập trung thúc đẩy tiến độ hoàn thiện các thủ tục thẩm định, phê duyệt thiết kế - dự toán, tổ chức lựa chọn nhà thầu. Bên cạnh đó là triển khai song song các công việc, đặc biệt là chuẩn bị mặt bằng để triển khai thi công ngay các công trình, gói thầu sau khi lựa chọn xong nhà thầu thuộc những dự án quan trọng, như đường nối Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3; dự án cải tạo quốc lộ 6; dự án tăng cường cho tuyến đường sắt đô thị số 3…

Với quyết tâm cao nhất, UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh một số giải pháp nhằm đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trong các tháng cuối năm 2023. Đó là, tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu; định kỳ giao ban xây dựng cơ bản hằng quý đối với toàn thành phố và hằng tháng đối với lĩnh vực. Các chủ đầu tư khẩn trương hoàn tất thủ tục đối với dự án, sớm đấu thầu và khởi công bảo đảm đủ thời gian thi công để tích lũy khối lượng thực hiện, hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn đã giao.

Thành phố cũng chỉ đạo các đơn vị tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc như giải phóng mặt bằng, công bố giá vật liệu xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, cung ứng vật liệu xây dựng. Chủ đầu tư phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương rà soát tình hình thực hiện, khó khăn, vướng mắc của dự án sử dụng vốn ODA, báo cáo, tham mưu UBND thành phố phương án giải quyết...

Chia sẻ nội dung trên, chuyên gia kinh tế Nguyễn Bích Lâm cho rằng, Hà Nội rất cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng lực kinh tế trong những năm tới. Đặc biệt, thành phố cần khẩn trương phối hợp hiệu quả với các bộ, ngành, tập trung đầu tư, sớm hoàn thành những công trình trọng điểm nhằm mang lại tác động toàn diện cả về kinh tế và xã hội.

-----------

Chuyên gia kinh tế Lê Huy Khôi, Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương (Bộ Công Thương):
Áp dụng những cách làm hay để có sự đột phá

yk-le-huy-khoi.jpg

Mỗi địa phương có đặc thù riêng nhưng mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công lại tương đồng. Trước hết, đây là yêu cầu rất quan trọng, nhất là xét trong bối cảnh cần tăng tốc độ tăng trưởng.

Muốn đẩy nhanh tiến độ giải ngân cần làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, chủ động chuẩn bị đầu tư, đánh giá kỹ càng, lựa chọn đúng nhà thầu đủ năng lực... Và vấn đề quan trọng nhất là quyết tâm thực hiện của các cấp, ngành, cá nhân được giao nhiệm vụ.

Yêu cầu đặt ra là phát hiện những bất cập tại các quy định để tập trung thay đổi, hoàn thiện cơ chế; từ đó, phát huy tối đa năng lực và cộng hưởng khả năng đóng góp của các bên liên quan, hướng tới kết quả cao nhất. Điều quan trọng là chủ động nghiên cứu những yếu tố tác động chủ quan và khách quan, vận dụng hết các nguồn lực, sức sáng tạo trong điều hành, quản lý để tạo điều kiện tối đa thúc đẩy tiến độ công trình. Các cấp thẩm quyền cũng nên mạnh dạn tìm, áp dụng những cách làm hay bên cạnh việc tổng kết kinh nghiệm để có sự đột phá thực chất trong quản lý, thi công và giải ngân.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường:
Bám sát chỉ đạo của thành phố về kế hoạch đầu tư công

yk-nguyen-chi-cuong.jpg

Trong 8 tháng năm 2023, việc triển khai dự án và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cơ bản đáp ứng so với mặt bằng chung của thành phố. Tuy nhiên, kết quả giải ngân chưa được như mong muốn, một số dự án dự kiến không giải ngân hết kế hoạch được giao từ đầu năm đã được điều chỉnh sang cho các dự án có nhu cầu, khả năng giải ngân tốt hơn.

Chúng tôi phấn đấu năm 2023 giải ngân đạt trên 95% kế hoạch thành phố giao (khoảng 3.032 tỷ đồng). Để thúc đẩy tiến độ triển khai thực hiện các dự án và kế hoạch giải ngân, trong các tháng còn lại của năm 2023, Ban sẽ bám sát các chỉ đạo của thành phố về việc thực hiện kế hoạch đầu tư công; đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư, quyết toán các dự án.

Một số dự án quan trọng được tập trung chỉ đạo, đôn đốc triển khai là đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; cải tạo nâng cấp quốc lộ 6; đường nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3…

Chuyên gia kinh tế - tài chính Đinh Trọng Thịnh:
Tổ công tác của thành phố cần thường xuyên, liên tục kiểm tra, giám sát

yk-dinh-trong-thinh.jpg

8 tháng năm 2023, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Hà Nội đã cao hơn trung bình của cả nước. Kết quả trên thể hiện sự quyết tâm cao cũng như sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành thành phố. Đáng chú ý, thành phố thành lập tổ công tác đặc biệt do Chủ tịch UBND thành phố làm Tổ trưởng để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư...

Cùng với đó là sự vào cuộc của chính quyền địa phương, sự phối kết hợp hiệu quả giữa các ban, ngành trong việc xem xét, rà soát, triển khai các dự án. Từ nay đến cuối năm, khối lượng công việc còn rất lớn. Vì vậy, tổ công tác của thành phố cần thường xuyên, liên tục kiểm tra, giám sát; phối hợp giữa các ban, ngành của thành phố phải chặt chẽ, hiệu quả hơn, từ đó bảo đảm đúng tiến độ dự án đầu tư, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, tạo động lực tăng trưởng kinh tế Thủ đô năm 2023 và những năm tới.

Sơn - Lương - Hương ghi

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tập trung giải ngân vốn đầu tư công: Nỗ lực tăng tốc, tạo đột phá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.