Lương - Bảo hiểm

Hà Nội: Số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tăng 41,76%

Hà Hiền 10/01/2024 - 17:22

Số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trên địa bàn Hà Nội tăng ấn tượng trong năm 2023 với mức tăng 41,76% so với thời điểm cuối năm 2022.

BHXH thành phố Hà Nội cho biết, tính đến hết năm 2023, toàn thành phố có hơn 106.000 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng hơn 31.000 người, tương ứng với mức tăng 41,76% so với thời điểm cuối năm 2022. So với lực lượng lao động trong độ tuổi ở Thủ đô, tỷ lệ lao động tham gia BHXH tự nguyện bằng 2%, đạt chỉ tiêu HĐND, UBND thành phố giao.

bhxh-tn-dong-anh.jpg
Cán bộ BHXH huyện Đông Anh (bên phải) tuyên truyền về tính ưu việt của BHXH tự nguyện với người lao động làm công việc tự do.

Kết quả này có được là nhờ cấp ủy, chính quyền từ thành phố tới cơ sở quan tâm chỉ đạo, đưa mục tiêu phát triển số người tham gia vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cùng với đó, thành phố dành nguồn kinh phí không nhỏ để hỗ trợ thêm mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện cao gấp 2 lần so với quy định chung của Chính phủ. Đáng chú ý, một số địa phương còn cân đối nguồn kinh phí từ ngân sách và huy động xã hội hóa để hỗ trợ 100% mức đóng cho các trường hợp là thành viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo.

Ngoài chính sách hỗ trợ, trong quá trình triển khai, các cơ quan, đơn vị chức năng đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo nhằm đưa BHXH tự nguyện lan tỏa, thấm sâu vào đời sống, đến với nhiều người lao động.

Nổi bật là mô hình truyền thông nhóm nhỏ, tư vấn 1-1 (một cán bộ tư vấn và một người dân) do BHXH Hà Nội phối hợp với tổ chức dịch vụ thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) các bên liên quan thực hiện trên phạm vi rộng.

Mô hình khác phát huy hiệu quả là hội liên hiệp phụ nữ xã, phường, thị trấn truyền thông phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các địa bàn xã, phường, thị trấn được chọn làm mô hình điểm về BHXH, BHYT. Ngoài ra, thành phố Hà Nội còn có mô hình "Tổ phụ nữ tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện vì cuộc sống bình an”...

Với mục tiêu mở rộng chính sách an sinh đến lực lượng lao động làm nông nghiệp, lâm nghiệp và công việc tự do, năm 2024, BHXH thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu có 2,5% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tăng 41,76%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.