Lương - Bảo hiểm

Số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tăng ấn tượng

Hà Hiền 03/12/2023 - 17:04

Từ đầu năm 2023 đến hết ngày 30-11, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện của cả nước tăng ấn tượng với mức tăng 8,95% so với cùng kỳ năm 2022. Tại Hà Nội, số người tham gia chính sách này tăng cao với mức tăng 20,65%.

Theo BHXH Việt Nam, tính đến ngày 30-11-2023, cả nước có hơn 17,523 triệu người tham gia BHXH, trong đó, 16,015 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, 1,508 triệu người tham gia BHXH tự nguyện. Đa số người tham gia BHXH bắt buộc đều tham gia bảo hiểm thất nghiệp, góp phần tạo giá đỡ an sinh vững chắc cho người lao động khi không may rơi vào cảnh thất nghiệp hoặc gặp rủi ro về việc làm.

bhxh-phuc-tho.jpg
Cán bộ BHXH huyện Phúc Thọ tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình.

So với cùng kỳ năm 2022, số người tham gia các chính sách đều tăng. Ấn tượng nhất là sự gia tăng của BHXH tự nguyện với mức tăng 8,95%. Kết quả này có được là nhờ ngay từ đầu năm 2023, BHXH Việt Nam xác định rõ, nhiệm vụ phát triển số người tham gia được triển khai song hành với nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm quyền lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Để các chính sách lan tỏa vào đời sống, BHXH Việt Nam phát động phong trào thi đua lao động, sáng tạo, yêu cầu mỗi cán bộ, nhân viên của ngành làm việc với tinh thần: “Đoàn kết - Kỷ cương - Linh hoạt - Sáng tạo - Chuyên nghiệp - Hiệu quả”. BHXH ở địa phương chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đưa chỉ tiêu BHXH vào kế hoạch, nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương năm 2023. Hướng phát triển phù hợp với tiềm năng, lợi thế, đặc thù từng vùng, miền, khu vực.

Tại Hà Nội, đối tượng tập trung khai thác của chính sách BHXH là lao động làm nông nghiệp hoặc làm những công việc tự do. Theo hướng này, các cơ quan chức năng đã nghiên cứu, tham mưu UBND thành phố có cơ chế sử dụng tài chính từ ngân sách và huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện cao hơn so với quy định chung. Ngoài ra, Hà Nội khuyến khích các quận, huyện, thị xã bố trí kinh phí hỗ trợ thêm mức đóng cho người dân tham gia BHXH tự nguyện, tặng sổ BHXH cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Kết quả, đến thời điểm cuối tháng 11-2023, Hà Nội có hơn 2 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 3,42% so với cùng kỳ năm trước, hiện đạt xấp xỉ 43% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Ấn tượng hơn là chính sách BHXH tự nguyện hiện có hơn 86.000 người tham gia, tương ứng với mức tăng 20,65% so với cùng kỳ năm trước, đạt 2,1% lực lượng lao động trong độ tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tăng ấn tượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.