Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội sẵn sàng mọi nguồn lực ứng phó với những làn sóng dịch tiếp theo

Hoàng Lân| 29/03/2021 15:53

(HNMO) - Chiều 29-3, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo cùng các quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tuyến.

Quang cảnh cuộc họp.

89 trường hợp liên quan ca bệnh tại Hải Phòng âm tính lần 1

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, 42 ngày qua (từ ngày 16-2), Hà Nội đã không ghi nhận ca mắc mới. Cộng dồn giai đoạn 4, Hà Nội ghi nhận 35 ca mắc ngoài cộng đồng. Về việc điều tra, xử lý trường hợp người nhập cảnh trái phép dương tính với vi rút SARS-CoV-2 ở Hải Phòng có liên quan đến Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh cho biết, Sở Y tế đã phối hợp với các quận, huyện, thị xã khẩn trương điều tra lấy mẫu xét nghiệm những người liên quan.

Theo kết quả điều tra, có 89 người Hà Nội trên chuyến bay, trong đó có 12 trường hợp là F1, 77 người có liên quan, đến nay, tất cả trường hợp này đã cho kết quả âm tính lần 1. Ngành Y tế đã rà soát, xét nghiệm, cách ly được 1.152 trường hợp F1 và 12.829 trường hợp F2. Chỉ còn 12 trường hợp là F1 của bệnh nhân ở Hải Phòng đang được cách ly tập trung và 77 trường hợp liên quan được cách ly tại nhà. Số lượng người nhập cảnh còn cách ly là 1.693 người. Sở Y tế đã tiêm chủng vắc xin phòng dịch Covid-19 cho 7.419 người; hiện các trường hợp này sức khỏe đều bình thường.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện huyện Mỹ Đức cho biết, vẫn đang duy trì tổ Covid-19 cộng đồng và các tiểu ban tổ chức lễ hội chùa Hương để vừa đón khách, vừa phòng, chống dịch.

"Ban tổ chức duy trì 1 đội thuyền tuyên truyền trên suối Yến, nhắc nhở người dân bảo đảm phòng, chống dịch, đồng thời tăng cường xử lý những trường hợp du khách không chấp hành đúng quy định. Từ lúc mở cửa đến nay, huyện Mỹ Đức đón 17 vạn du khách về lễ hội chùa Hương", đại diện huyện Mỹ Đức cho biết. 

Quận Hoàng Mai đã duy trì 684 tổ giám sát cộng đồng, thường xuyên duy trì tuyên truyền người dân phòng, chống dịch, xử phạt 62 trường hợp với số tiền hơn 199 triệu đồng.

Đại diện quận Hoàn Kiếm thông tin, các đối tượng cách ly tập trung chủ yếu đang ở các khách sạn trên địa bàn, bảo đảm đúng quy định. Các không gian đi bộ bảo đảm duy trì các chốt kiểm tra; đã xử lý 223 trường hợp không chấp hành phòng, chống dịch; kiểm tra hoạt động tại các quán bar, karaoke...

Theo thông tin từ các quận Ba Đình, Cầu Giấy và thị xã Sơn Tây, công tác phòng, chống dịch được duy trì thường xuyên tại các trường học, các cơ sở y tế và quản lý chặt những trường hợp liên quan đến ca nhập cảnh trái phép.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Vân Anh cho biết, có 7 đoàn thể thao tham dự các sự kiện toàn quốc đã bảo đảm phòng, chống dịch theo đúng quy định; kiểm tra hoạt động của các quán karaoke, quán bar.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu nêu rõ, đã yêu cầu đơn vị kinh doanh du lịch lưu trú, lữ hành bảo đảm thực hiện an toàn phòng, chống dịch, tổ chức khai báo y tế cho du khách. Trong khi đó, đại diện Ban Tôn giáo thành phố cho biết, thời gian tới, diễn ra nhiều sự kiện của tôn giáo nên đề nghị các địa phương cần tập trung công tác phòng, chống dịch.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thị Mai Hương cho biết, tiếp tục tuyên truyền phòng, chống dịch trên các kênh truyền thông báo chí và mạng xã hội như zalo, các hệ thống truyền thanh cơ sở địa phương, trên hệ thống bluezone...

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng chỉ đạo tại cuộc họp.

Không chủ quan, lơ là trong phòng dịch

Phát biểu kết luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đánh giá, Hà Nội đã triển khai công tác tiêm vắc xin một cách bài bản, kỹ lưỡng, như: Tổ chức tập huấn cán bộ tiêm chủng; tổ chức tiêm thử nghiệm, cơ bản hoàn thành tiêm đợt 1 và bảo đảm an toàn.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, tuần qua, xuất hiện trường hợp nhập cảnh trái phép dương tính với SARS-CoV-2 và Hà Nội có 89 trường hợp F1, khiến dư luận hoang mang. 

Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo thành phố và các địa phương đã tích cực vào cuộc, kịp thời truy vết các trường hợp liên quan, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1 (kết quả âm tính lần 1). Từ thực tế trên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng khẳng định, tại Hà Nội vẫn tiềm ẩn nguy cơ lớn bùng phát dịch trong cộng đồng.

"Trong những ngày vừa qua, thành phố đã nới lỏng yêu cầu phòng, chống dịch để các hoạt động quay trở lại bình thường. Để duy trì được kết quả trên, tôi mong rằng, các sở, ngành, đơn vị và đặc biệt là người dân tiếp tục nêu cao ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch", Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, với nhiều nguy cơ còn tiềm ẩn, không ngoại trừ khả năng Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng còn tiếp tục có những đợt dịch tiếp theo, vì thế các địa phương, đơn vị cần phải chuẩn bị, sẵn sàng mọi nguồn lực để ứng phó, siết chặt công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch thành phố Hà Nội cũng nhấn mạnh một số công việc cần tập trung thực hiện. Đó là: Các đơn vị, sở, ngành, cơ quan và tổ chức tiếp tục thực hiện tiêu chí an toàn phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tuyên truyền người dân tiếp tục thực hiện phòng, chống dịch theo "thông điệp 5K", đặc biệt là đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm quy định phòng dịch tại những nơi tập trung đông người, di tích, cơ sở tôn giáo; thực hiện khai báo y tế bắt buộc bằng hình thức quét mã QR code; tăng cường kiểm tra, xử phạt với những trường hợp không tuân thủ quy định phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, đồng chí Chử Xuân Dũng cũng đề nghị Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo công an các địa phương quản lý tốt việc nhập cảnh, phát hiện sớm những trường hợp nhập cảnh trái phép; vận động người dân phát hiện, tố giác những trường hợp này; xử phạt những khách sạn, nhà nghỉ cho các trường hợp này lưu trú.

Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục theo dõi các trường hợp F1, tránh chủ quan, lơ là; triển khai khám sàng lọc ngẫu nhiên trước khi tiêm vắc xin tại những nơi có nguy cơ cao.

Về công tác tuyên truyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng lưu ý việc thông tin tới người dân cần thận trọng, không vội vàng. Hiện nay, Hà Nội có 10 bệnh viện thực hiện xét nghiệm RT-PCR nhưng chỉ có 2 bệnh viện có chức năng xét nghiệm khẳng định mới được phép công bố ca bệnh khi có kết quả rõ ràng. "Việc công bố ca bệnh cần phải thực hiện sớm nhưng không được vội vàng, chủ quan, gây hoang mang trong dư luận", đồng chí Chử Xuân Dũng nói.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng đề nghị các địa phương cần duy trì giao ban thường xuyên, duy trì hoạt động tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng; tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại cơ sở sản xuất, chung cư, cơ sở khám, chữa bệnh và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẵn sàng mọi nguồn lực ứng phó với những làn sóng dịch tiếp theo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.